Thư của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình gửi Hội đồng hương Long An nhân dịp họp mặt đầu Xuân

28/02/2016 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được tin Hội đồng hương Long An tổ chức họp mặt đầu Xuân Bính Thân 2016, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã có Thư gửi chúc mừng và bày tỏ suy nghĩ, trăn trở làm sao để Long An phát triển vươn lên, ngang hàng các địa phương khác.

Hà Nội, ngày 26 tháng 2 năm 2016

Thân gửi bà con, cô bác, anh chị em, đồng chí, đồng bào Hội đồng hương Long An quý mến!

Được tin Hội đồng hương Long An tổ chức buổi họp mặt đầu Xuân Bính Thân 2016, là người con của mảnh đất Long An kiên cường, tôi rất vui mừng và thực sự xúc động trước tình cảm quê hương thân thiết. Do bận công tác Trung ương, tôi không về dự được nên viết thư này gửi bà con, cô bác, anh chị em, đồng chí, đồng bào quê nhà.

Trước hết, tôi xin gửi tới toàn thể các bậc cao niên, các cô bác, các chú, các anh chị em trong Hội đồng hương lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Thông qua các thành viên của Hội, tôi cũng xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp đến toàn thể đồng bào, đồng chí, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, lực lượng vũ trang, các cháu thanh thiếu niên và các cháu học sinh của quê hương Long An anh hùng. Chúc buổi họp mặt đầu Xuân mới của Hội đồng hương chúng ta vui vẻ, đầm ấm và thành công tốt đẹp.

Thưa bà con, cô bác cùng toàn thể thành viên đồng hương Long An!

Trong những năm qua, Hội đồng hương chúng ta đã có những hoạt động thiết thực, nghĩa tình, hướng về nguồn cội quê hương, với mong muốn đóng góp xây dựng Long An ngày càng phát triển giàu mạnh. Từ khắp mọi miền đất nước, những người con Long An đang công tác trên mọi lĩnh vực, ở nhiều cương vị khác nhau, đều đã hướng về quê hương, đồng lòng, đồng tâm đóng góp, hỗ trợ cho quê nhà. Tôi trân trọng, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những hoạt động thiết thực của Hội; đặc biệt là những tấm lòng hảo tâm, cao cả, đầy tình nghĩa của các Doanh nhân, Doanh nghiệp, các cán bộ, công chức - Những người con Long An luôn hướng về quê cha đất tổ.

Như chúng ta đã biết, trong thời gian gần đây, tình hình kinh tế - xã hội của Long An đã có bước phát triển tiến bộ. Năm 2015 vừa qua, tổng sản phẩm của Long An đạt 21.801 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng đạt 11,6% (KH 11,5%); thu nhập bình quân đầu người đạt 50,4 triệu đồng/người/năm (kế hoạch là 50 triệu đồng/người/năm, năm 2014 chỉ đạt 44,5 triệu đồng/người/năm); kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng; trật tự xã hội, an ninh quốc phòng được giữ vững; văn hóa, giáo dục có tiến bộ; đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên…Tuy nhiên, so với các địa phương trong cả nước, Long An vẫn là một tỉnh nghèo, còn nhiều khó khăn; sự chênh lệch về mức sống giữa các vùng còn cao; đời sống của một bộ phận nhân dân còn thấp; phát triển kinh tế - xã hội còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu bền vững; cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất chưa mạnh mẽ; sự nghiệp giáo dục - đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu tạo nguồn nhân lực, nhân tài như mong muốn; ý thức chấp hành pháp luật chưa đồng đều trong cộng đồng dân cư...v.v..

Do đó, cùng với sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Long An; sự nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, tôi kêu gọi và tha thiết mong muốn những người con của quê hương Long An, hiện đang sinh sống, công tác, lao động, học tập ở trong nước và nước ngoài, dù hoạt động trong lĩnh vực nào, hãy cùng nhau hướng về quê hương, đóng góp xây dựng để Long An phát triển nhanh và bền vững; sớm đưa Long An trở thành một địa phương giầu về kinh tế, mạnh về quân sự và an ninh quốc phòng; đầu tư ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ cao vào sản xuất; đào tạo được nhiều nhân tài; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Có một vấn đề trăn trở, tôi muốn Hội đồng hương cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh nhà cùng suy nghĩ: Cùng là những địa phương tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, nhưng Bình Dương, Đồng Nai lại phát triển nhanh hơn Long An chúng ta? Nằm ở vị trí bản lề giữa Đông và Tây Nam Bộ, giữa vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam và cận kề với thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm sản xuất và tiêu thụ hàng hoá lớn nhất cả nước, Long An có điều kiện thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước. Với hơn 130 km biên giới, Long An có điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi hàng hoá với Campuchia và các nước Đông Nam Á khác. Với cửa sông Soài Rạp hướng ra biển Đông, Long An có khả năng phát triển công nghiệp, dịch vụ vận tải, xuất nhập khẩu…v.v..

Tôi cho rằng, để thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Long An; tạo các điều kiện thuận lợi về nhân lực, vật lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, Đảng bộ và Chính quyền Long An cần tập trung thực hiện tốt ba khâu đột phá  chiến lược TW đã đề ra: gồm: (i) Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trọng tâm là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính; (ii) Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản nền giáo dục quốc dân, gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ; và, (iii) Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn. Cần chú ý tăng cường các cơ chế quan hệ liên kết vùng, hợp tác phát triển toàn diện với TPHCM, để tạo ra cho được sự kết nối liên thông cả về hạ tầng cơ sở, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao và xây dựng thể chế, cải cách thủ tục hành chính để thu hút mạnh mẽ sự đầu tư trong và ngoài nước cho Long An.

Mặt khác, trong bối cảnh kinh tế tri thức giữ vai trò trọng yếu của sự phát triển, Long An cũng cần có chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia giỏi, đội ngũ kỹ sư lành nghề, lực lượng kỹ thuật có chất lượng cao về với Long An, đóng góp chất xám và trực tiếp sản xuất; từng bước chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản trị tiên tiến, đào tạo nghề cho Long An trong những giai đoạn tiếp theo. Tôi đề nghị và mong muốn Hội đồng hương chúng ta cùng suy nghĩ, từng bước cùng Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Long An tháo gỡ mọi khó khăn, phấn đấu đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển vươn lên, không thua kém các địa phương khác.

Thưa bà con, cô bác thân mến!

Gốc rễ có mạnh thì cây mới phát triển tốt, quê hương có đẹp giầu thì tâm của mỗi chúng ta mới thanh thản và cuộc sống hạnh phúc của mỗi người mới được trọn vẹn. Với ý nghĩa cao cả đó, dù sống ở đâu, làm công việc gì, mỗi con dân Long An, trong đó có tôi, đều luôn ngày đêm hướng về nguồn cội, trăn trở tìm cách giúp đỡ quê hương - “nơi chôn nhau cắt rốn” của mình bằng các hình thức khác nhau. Tôi tin tưởng rằng, nếu chúng ta đồng sức, đồng lòng, cùng tâm nguyện giúp đỡ quê hương, “góp gió thành bão”, Long An của chúng ta sẽ được tiếp thêm sức mạnh, nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt, trở thành một điểm sáng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước.

Một lần nữa, nhân đầu năm mới 2016, Tôi xin kính chúc các bậc cao niên, các vị Lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, toàn thể đồng bào, đồng chí, các cháu thanh thiếu niên cùng các cháu học sinh quê hương Long An nhiều sức khỏe, hăng hái công tác, lao động và học tập, đạt nhiều thành tích mới. Chúc Hội đồng hương Long An luôn đoàn kết, có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương, góp phần tích cực xây dựng quê hương Long An của chúng ta ngày một giầu mạnh và tươi đẹp.

Năm mới, khí thế mới, Thắng lợi mới!

Thân ái

Đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư của Uỷ viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình gửi Hội đồng hương Long An nhân dịp họp mặt đầu Xuân