Chiều 20-11, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ thông xe hầm Thủ Thiêm - hầm vượt sông hiện đại nhất Đông Nam Á và toàn bộ Đại lộ Đông - Tây, công trình trọng điểm trong hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Tp. Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 22km.
Đại diện lãnh đạo Trung ương và chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cắt băng thông xe - Ảnh: Triệu Long
Dự lễ thông xe hầm Thủ Thiêm có: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và đại diện các Bộ, ngành, Trung ương và các tỉnh thành phía Nam, các chuyên gia, công nhân Việt Nam và Nhật Bản, bà con nhân dân trong khu vực.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki, Trưởng đại diện của JICA tại Việt Nam, ông Motonori Tsuno cũng tới dự.
Những chiếc xe đầu tiên chạy vào hầm Thủ Thiêm từ phía quận 2 sang quận 1. Ảnh: VNE
Dự án Đại lộ Đông-Tây là công trình trọng điểm trong hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Tp.Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 22km, mặt cắt ngang phía quận 1 có chiều rộng bình quân từ 42-60m, quy mô từ 8-10 làn xe; mặt cắt ngang phía quận 2 có chiều rộng bình quân 100m, quy mô từ 10-14 làn xe.
Đại lộ có điểm đầu là Nút giao Tân Kiên-Bình Chánh, điểm cuối là Nút giao Cát Lái quận 2, trải qua địa bàn 8 quận, huyện gồm quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.
Trên toàn tuyến Đại lộ Đông-Tây có tổng cộng 11 cầu, 2 nút giao lớn với tổng chiều dài 3,2km và 8 cầu bộ hành được xây dựng mới. Tất cả hệ thống cầu, đường đều được xây dựng đạt tiêu chuẩn thiết kế và công nghệ kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay.
Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện công trình tăng từ 9.863 tỷ đồng ban đầu lên 16.000 tỷ đồng, tương đương với 762 triệu USD. Trong đó, có 65% sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và 35% sử dụng nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng Đại lộ Đông Tây. Công trình hầm vượt sông Sài Gòn này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài 1,49 km, rộng 33m, cao 9m, với 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ôtô và xe máy. Ngoài ra còn có 2 làn đường thoát hiểm hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/giờ.
Sau lễ thông xe, bắt đầu từ ngày mai 21-11, các phương tiện chính thức được chạy qua hầm.
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện tư duy sáng tạo, năng động, thống nhất trong cách nghĩ, cách làm của các thế hệ lãnh đạo thực hiện công cuộc đổi mới, đi lên của thành phố.
Dự án Đại lộ Đông - Tây là một trong những công trình trọng điểm mang tính đột phá của thành phố, việc thực hiện thành công công trình có ý nghĩa to lớn. Đại lộ Đông - Tây góp phần rút ngắn thời gian đi lại của người dân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong thành phố. Trục đường Đông - Tây của thành phố sẽ rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm thành phố với bán đảo Thủ Thiêm, tạo tiền đề cho phát triển đô thị phía Đông thành phố.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thay mặt Chính phủ biểu dương sự chủ động, nỗ lực sáng tạo của lãnh đạo và nhân dân Tp. Hồ Chí Minh vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng của dự án.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc khánh thành hầm Thủ Thiêm và thông xe toàn tuyến đại lộ Đông - Tây là kết quả của việc hợp tác lâu dài giữa Việt Nam và Nhật Bản; minh chứng cho việc nâng cao quan hệ hợp tác của hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và đô thị.
Phó Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, tuyến Đại lộ Đông-Tây sẽ được giữ gìn, chỉnh trang để ngày càng phát huy hiệu quả, trở thành tuyến đường tiêu biểu của Tp. Hồ Chí Minh với nhiều ý nghĩa về kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt mọi mặt để khai thác, quản lý, vận hành dự án một cách an toàn, hiệu quả nhất đối với dự án hầm Thủ Thiêm và Đại lộ Đông-Tây.
P.Linh