Thông tin thêm vụ ủy thác thi hành án quyền nuôi con

Như Loan| 05/01/2022 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chấp hành viên đã nhiều lần vận động và gửi thông báo về việc thi hành án bàn giao con chung cho người mẹ nuôi dưỡng chăm sóc theo quyết định đã có hiệu lực của Tòa án nhưng ông Trung vẫn không chịu bàn giao con, không đến làm việc và không hợp tác với cơ quan chức năng.

Liên quan đến việc ủy thác thi hành án quyền nuôi con, Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã gửi thông báo cho các đương sự về việc tổ chức việc thi hành án giao bé L.N.T (SN 2017) cho người mẹ nuôi dưỡng chăm sóc là bà Bùi Ngọc Thi Thơ theo quyết định của TAND quận Thủ Đức.

Cụ thể, theo thông báo mới nhất, Chấp hành viên đã gửi thông báo về việc thi hành án cho ông Lê Nguyễn Hiếu Trung có mặt tại trụ sở Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh, TP.HCM vào thời gian vào 09h ngày 7/12/2021 để tổ chức việc thi hành án.

z3079765203103_787f647e681a56a5eece30e42d06d46d.jpg
Mặc dù cơ quan thi hành án đã gửi thông, tuy nhiên người phải thi hành án vẫn không đến làm việc không hợp tác với cơ quan chức năng 

Tuy nhiên, theo Chi cục Thi hành án dân sự quận Bình Thạnh, vào thời gian trên, chỉ có bà Bùi Ngọc Thi Thơ có mặt, còn ông Trung vắng mặt không có lý do. Cho đến nay, ông Trung vẫn không chịu bàn giao con cho người mẹ và không đến làm việc, cũng không hợp tác với cơ quan chức năng.

Trong một diễn biến khác, ngày 30 /12/ 2021 TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM mở phiên tòa liên quan vụ án “Tranh chấp chia tài sản chung sau khi ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Bùi Ngọc Thi Thơ và bị đơn là ông Lê Nguyễn Hiếu Trung theo thông báo số 1203/TB-TLVA ngày 19/ 11/2021. Phiên tòa đã phải tạm hoãn vì bị đơn là ông Lê Nguyễn Hiếu Trung vắng mặt không lý do.

Trước đó, Báo Công lý đã thông tin, vào năm 2016, bà Bùi Ngọc Thi Thơ kết hôn với anh Lê Nguyễn Hiếu Trung trú tại phường 26, quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh). Năm 2017, hai người đã sinh hạ được một bé gái đặt tên là L.N.T.

Sau thời gian sinh con, cuộc sống của hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, xung đột đến mức không thể hàn gắn lại được. Đến tháng 9/ 2019, cả hai quyết định gửi đơn ra tòa án để chấm dứt mối quan hệ vợ chồng.

Tại Quyết định “Công nhận thuận tình ly hôn” số 1101/QĐST-HNGĐ ngày 20/9/2019 của TAND quận Thủ Đức (nay là TP. Thủ Đức), TP.HCM đã tuyên xử: “Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa bà Bùi Ngọc Thi Thơ và ông Lê Nguyễn Hiếu Trung theo Giấy chứng nhận kết hôn số 33 do UBND phường 1, quận 6 (TP. HCM) cấp ngày 15/7/2016”.

Về phần con chung, hai bên thống nhất giao con chung là cháu L.N.T (SN 2017) cho bà Bùi Ngọc Thi Thơ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Bà Bùi Ngọc Thi Thơ không yêu cầu ông Lê Nguyễn Hiếu Trung cấp dưỡng nuôi con chung”.

Sau đó, bà Thơ đã có đơn yêu cầu Chi cục THADS TP Thủ Đức (TP.HCM) thi hành án theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Ngày 11/5/2021, Chi cục THADS TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ban hành quyết định số 2414/QĐ-CCTHADS cho thi hành án đối với ông Lê Nguyễn Hiếu Trung. Theo đó, ông Trung phải có trách nhiệm giao con chung là cháu L.N.T. (SN 2017) cho bà Bùi Ngọc Thi Thơ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục. Tuy nhiên, người phải thi hành án vẫn không chấp hành theo quyết định của cơ quan chức năng.

 Đến ngày 13/10/2021, Chi cục THADS TP. Thủ Đức đã ban hành quyết định số 02/QĐ-CCTHADS về việc ủy thác thi hành án.          

Theo đó, Chi cục THADS TP Thủ Đức ủy thác cho Chi cục THADS quận Bình Thạnh tiếp tục thi hành án yêu cầu người phải thi hành án là ông Lê Nguyễn Hiếu Trung giao con chung cho người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Sau khi tiếp nhận việc ủy thác của Chi cục THADS TP Thủ Đức, Chi cục THADS quận Bình Thạnh đã xác minh được địa chỉ nơi ở của người phải thi hành án và chính thức ban hành quyết định thi hành án, yêu cầu người phải thi hành án có trách nhiệm bàn giao con chung cho người mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc.

Quyết định nêu rõ, người phải thi hành án là ông Lê Nguyễn Hiếu Trung, địa chỉ căn hộ R13-17 tầng 17 Block Riches, chung cư Richmond City, 207 C Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Ông Trung giao con chung là L.N.T (SN 2017) cho bà Bùi Thị Ngọc Thơ trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục.

Đáng chú ý, mặc dù Chấp hành viên đã phối hợp với cơ quan chức năng và Ban quản lý tòa chung cư Richmond City nhiều lần vận động ông Trung tự nguyện thi hành án nhưng đến nay, ông Trung vẫn không chịu bàn giao con cho người mẹ.

quyen-nuoi-con.jpg
Lực lượng chức năng nhiều lần đến căn hộ vận động người phải thi hành án giao con cho người mẹ nuôi dưỡng nhưng không thành.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng VPLS Interla), theo quy định tại khoản 2, Điều 120 Luật thi hành án dân sự. Trường hợp người phải thi hành án hoặc người đang trông giữ người chưa thành niên không giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thì Chấp hành viên ra quyết định phạt tiền, ấn định thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định phạt tiền để người đó giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng.

Hết thời hạn ấn định mà người đó không thực hiện thì Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế, buộc giao người chưa thành niên hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án được quy định tại điều 380, Bộ luật hình sự năm 2015

                   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin thêm vụ ủy thác thi hành án quyền nuôi con