Thông điệp K=K giúp thay đổi nhận thức phòng chống HIV/AIDS

Thảo Nguyên| 07/08/2019 19:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không phát hiện = Không lây truyền” (K=K) là một phát hiện mới về lợi ích của điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV) với người nhiễm HIV dựa trên bằng chứng khoa học.

Ngày 6/8, Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tổ chức Hội thảo “Không phát hiện bằng không lây nhiễm (K=K)” với sự tham gia của nhiều tổ chức quốc tế. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hội thảo chia sẻ các bằng chứng khoa học về K=K và tầm nhìn của các chuyên gia quốc tế về điều trị ARV trong dự phòng lây truyền HIV.

K=K chính là viết tắt của câu thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền”, được dịch từ tiếng Anh U=U (Undetectable = Untransmittable).

Thông điệp này dựa trên bằng chứng khoa học và nhấn mạnh rặng một người có HIV nếu được điều trị bằng thuốc kháng virus và khi đạt tải lượng virus ở ngưỡng không phát hiện được trong máu thì nguy cơ lây truyền HIV sang người khác qua đường tình dục từ không đáng kể đến không có nguy cơ.

“Tải lượng virus không phát hiện được trong máu được định nghĩa là khi có dưới 200 bản sao/ml máu. Điều này có ý nghĩa rằng, một người có HIV được điều trị ARV khi có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện sẽ vừa bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình và ngăn ngừa lây nhiễm HIV sang bạn tình,” ông Long nhấn mạnh.

Thông điệp K=K giúp thay đổi nhận thức phòng chống HIV/AIDS

Việt Nam có tỷ lệ ức chế virus HIV thuộc hàng cao nhất thế giới

Theo thống kê của Cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện nay trên cả nước có khoảng 200.000 người nhiễm HIV, trong đó có khoảng 135.000 người đang được điều trị bằng thuốc ARV.

Như vậy vẫn còn khoảng hơn 65.000 người có HIV chưa được phát hiện và điều trị. Vì vậy, chiến dịch quốc gia K=K được Bộ Y tế triển khai tập trung ở Trung ương và 11 tỉnh, thành phố với các tài liệu truyền thông, sự kiện cộng đồng, các hoạt động truyền thông xã hội, từ đó lồng ghép thông điệp K=K vào điều trị ARV là dự phòng trong chiến lược phòng, chống HIV/AIDS.

K=K đã được 859 tổ chức y tế và tổ chức cộng đồng tại hơn 97 quốc gia công nhận và ủng hộ. Do vậy, K=K là một cơ hội chưa từng có để biến đổi cuộc sống của người nhiễm HIV. Họ có thể sống mà không sợ lây truyền qua đường tình dục và có thể lên kế hoạch cho con cái họ. 

Thông điệp K=K sẽ có tác dụng khuyến khích những người sống với HIV được tiếp cận chăm sóc sớm, tham gia vào liệu pháp điều trị kháng virus, duy trì tốt việc điều trị để bảo vệ sức khỏe cho họ và bạn tình. 

Muốn nâng cao nhận thức và kêu gọi toàn cộng đồng tham gia vào mục tiêu giảm HIV, theo lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS rất cần sự truyền thông của các cơ quan báo chí để người bệnh tiếp cận với xét nghiệm và uống thuốc ARV theo chỉ định khi thuốc này đã được BHYT chi trả 100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông điệp K=K giúp thay đổi nhận thức phòng chống HIV/AIDS