Khởi động dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Thảo Nguyên| 16/04/2019 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) chính thức được khởi động chiều 16/4 tại Hà Nội, với sự hỗ trợ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Ngày 16/4, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức khởi động cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV tại Phòng khám đa khoa số 3 - Trung tâm Y tế Đống Đa (số 6 Đông Tác).

Bà Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao, có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. Tuân thủ tốt có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục hơn 90% và tiêm chích ma túy 70%. PrEP an toàn cho người dùng, cả phụ nữ mang thai và cho con bú.

Khởi động dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Tư vấn sử dụng thuốc cho người nhiễm HIV

Năm 2016, PrEP được thí điểm đầu tiên tại TP.HCM và Hà Nội. Năm 2018, Bộ Y tế đã phê duyệt kế hoạch triển khai dự phòng trước phơi nhiễm HIV giai đoạn 2018-2020. Giai đoạn mở rộng PrEP 2018-2020, thuốc kháng HIV cho điều trị PrEP được cung cấp miễn phí. Đây là cơ hội và điều kiện thuận lợi để nhóm có nguy cơ cao được dễ dàng tiếp cận dịch vụ dự phòng với chi phí thấp và hiệu quả cao.

Trong giai đoạn mở rộng hiện nay, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với các dự án/tổ chức triển khai dịch vụ PrEP tại 11 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh và Tiền Giang với 43 cơ sở y tế tư nhân và nhà nước. Hiện nay, hơn 2.000 người sử dụng dịch vụ PrEP.

Theo kết quả giám sát tại các tỉnh, thành phố, năm 2018 trong khi tỷ lệ nhiễm HIV ở hầu hết các nhóm có hành vi nguy cơ cao như người nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm có xu hướng giảm nhanh thì tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới lại tăng.

Cụ thể, trước đây tỷ lệ nhiễm HIV nhóm nghiện chích ma túy chiếm 29-30% thì nay giảm còn 9-10%, ở phụ nữ bán dâm cũng giảm từ 5% xuống 3,4%. Riêng tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới tăng cao, từ 7,4% năm 2016 lên 11,4% năm 2018.

Ước tính, cả nước có khoảng 174.000 nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) trong độ tuổi 15-49 và riêng Hà Nội có tới hơn 30.000 MSM (chiếm khoảng 17,5% số MSM cả nước).

Theo lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS, việc mở rộng PrEP là cơ hội và điều kiện thuận lợi để nhóm có nguy cơ cao như: Nam quan hệ đồng giới, chuyển giới nữ, tiêm chích ma túy, vợ/chồng/bạn tình của người nhiễm HIV… được dễ dàng tiếp cận dịch vụ dự phòng với chi phí thấp và hiệu quả cao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV