Báo Công lý
Thứ Ba, 26/5/2020

Ý kiến cử tri với Quốc hội: Vấn đề lao động - việc làm tiếp tục thu hút sự quan tâm

19/11/2014 23:18 UTC+7
Sáng 19/11, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về các nội dung như việc xây dựng các trung tâm dạy nghề, xuất khẩu lao động, tình trạng nợ lương của doanh nghiệp và nợ đọng bảo hiểm xã hội, ...

 Cần dự báo chính xác về lực lượng lao động và vị trí việc làm

Cử tri tỉnh Bình Dương đánh giá: Các đại biểu Quốc hội đã chất vấn xác đáng nhiều vấn đề người dân và xã hội quan tâm về giải quyết việc làm và đào tạo nguồn nhân lực. Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ ra những tồn tại trong việc đào tạo nghề cũng như thực trạng dư thừa việc làm trong xã hội. Tuy nhiên, những dự báo về ngành nghề, vị trí việc làm trong tương lai thì chưa thấy Bộ trưởng nhắc đến.

Ý kiến cử tri với Quốc hội: Vấn đề lao động - việc làm tiếp tục thu hút sự quan tâm

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: TTXVN

 

Cử tri Ngô Hồng Điệp, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Thủ Dầu Một (Bình Dương) cho rằng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nên có những điều tra, công bố về lực lượng lao động hiện tại, lực lượng lao động trong tương lai, vị trí việc làm và xu hướng phát triển để nhân dân biết. Cử tri tỏ ra băn khoăn khi công tác đào tạo và việc làm hiện nay hầu hết do các trường tự điều tra, tự tìm thông tin để phục vụ cho công tác đào tạo. Đơn cử Đại học Thủ Dầu Một hiện đang triển khai khảo sát tại các doanh nghiệp ở Bình Dương về nhu cầu, sau đó nhà trường nghiên cứu và đưa ra chính sách đào tạo ngành nghề gì để sinh viên sau khi ra trường dễ có việc làm. Cử tri mong muốn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị chức năng tiến hành điều tra tổng thể, chính xác để công bố cho xã hội, cho các cơ sở đào tạo biết những dự báo về lực lượng lao động mà xã hội đang cần, những ngành nghề nào sẽ cần trong 5-10 năm nữa, những nghề nào bão hòa và hướng ngành nghề sẽ phát triển trong xã hội; có bản đồ dự báo chính xác về lực lượng lao động và vị trí việc làm để phục vụ cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Cử tri Trần Hữu Lịch, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Đồng An (tỉnh Bình Dương) cho rằng: Hiện nhiều học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông không lựa chọn đi học nghề. Học nghề chỉ là phương án dự phòng cùng với suy nghĩ phổ biến của xã hội là “học nghề ít cơ hội’’, “học sinh kém mới đi học nghề’’ đã khiến công tác phân luồng học sinh không đạt được hiệu quả như mong đợi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bất cập trong công tác phân luồng học sinh, nhưng quan trọng vẫn là nhận thức của gia đình, xã hội và học sinh về vai trò của giáo dục nghề nghiệp chưa thấu đáo. Tâm lý chuộng bằng cấp, coi đại học là con đường duy nhất để thăng tiến cùng với việc chậm đổi mới tư duy giáo dục khiến cho giáo dục nghề nghiệp chưa phát triển đúng mức. Những chính sách ưu đãi cho đào tạo nghề hiện nay chưa đủ sức thuyết phục phụ huynh lẫn học sinh cũng là nguyên nhân khiến cho việc phân luồng học sinh sau trung học vào học nghề vẫn rất khó khăn.

Cử tri Trần Hữu Lịch đề nghị: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cần phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo có những chính sách ưu đãi cho đào tạo nghề thực sự đủ sức thuyết phục phụ huynh lẫn học sinh. Các cấp lãnh đạo cần nghiên cứu đề ra những chính sách hợp lý như phân luồng học sinh, chính sách ưu đãi trong đào tạo nghề… nếu không dễ dẫn đến nguy cơ không có được đội ngũ nhân lực đồng bộ về cơ cấu ngành nghề và trình độ để tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Trong khi đó, cử tri trẻ Nguyễn Quốc Hưng (sinh năm 1991) ở 52/1 Vạn Hạnh, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tỏ ra quan tâm tới phiên chất vấn Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội lần này khi Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đã thêm một lần thể hiện sự quan tâm tới vấn đề giải quyết việc làm cho lao động trẻ, nhất là sinh viên mới ra trường. Bản thân Hưng tốt nghiệp Đại học Đà Lạt chuyên ngành du lịch gần một năm nay nhưng hiện vẫn loay hoay tìm kiếm việc làm.

Cử tri Nguyễn Quốc Hưng nhấn mạnh: Bộ trưởng và các đại biểu Quốc hội đã nói rất đúng về tình trạng trong khi chờ tìm được việc làm phù hợp với khả năng chuyên môn, chuyên ngành được đào tạo, hàng trăm nghìn sinh viên ra trường như tôi đã phải chạy đủ thứ việc, thử đủ thứ nghề. Thật khó cho chúng tôi khi định hướng nghề nghiệp lúc đầu chưa rõ, nhu cầu thị trường, nhu cầu việc làm cũng mù mờ.

Tại Hà Tĩnh, cử tri Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh bày tỏ: Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội đề cập tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm việc không đúng ngành nghề đào tạo đã "đi trúng" sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, cử tri Nguyễn Ngọc Mỹ chưa thật sự thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng liên quan đến vấn đề này vì giải pháp Bộ trưởng đưa ra còn chung chung, chưa đi sâu vào giải quyết cụ thể.

Việc cần nhất là định hướng cho học sinh ngay từ lúc còn ngồi trên ghế phổ thông về nghề nghiệp, tiếp đến là chất lượng đào tạo. Sự mất cân đối giừa “thầy” và “thợ” là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Tỉnh Hà Tĩnh hiện nay đang trên đà phát triển mạnh về công nghiệp, có nhiều dự án đầu tư lớn, khu kinh tế trọng điểm của quốc gia đặc biệt là Khu kinh tế Vũng Áng đang cần rất đông lực lượng thợ có tay nghề cao làm việc với thu nhập cao. Vấn đề đào tạo nghề và tuyên truyền để học sinh nhận thức được khả năng và tham gia học nghề là điều vô cùng quan trọng.

Cần thông tin rộng rãi về thị trường xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động và việc nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu của Việt Nam cũng là nội dung mà nhiều cử tri quan tâm. Là người xây dựng chuyên mục “Những miền đất lạ và cơ hội việc làm” của Đài Phát thanh và truyền hình Lâm Đồng, cử tri Trần Thanh Tâm ( Đài Phát thanh và truyền hình Lâm Đồng) cho rằng để nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu của Việt Nam, xây dựng được thương hiệu lao động Việt Nam xuất khẩu sang thị trường các nước cần chú trọng cho công tác giáo dục, định hướng nghề nghiệp, thông tin thị trường.

“Ngoài những kỹ năng chuyên môn, tay nghề đã được đào tạo, lao động khi tham gia xuất khẩu cần được trang bị thêm nhiều kỹ năng mềm như đào tạo ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh hoặc ngoại ngữ cụ thể cho từng thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia...; đồng thời còn phải trang bị kiến thức cơ bản về nền văn hóa, lối sống, giao tiếp, văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là pháp luật, nhất là phát luật về lao động của nước sở tại, để người lao động không quá bỡ ngỡ, thuận lợi hơn trong hội nhập môi trường làm việc, môi trường sống mới. Việc này cần sự phối hợp của cơ quan quản lý Nhà nước về lao động, các đơn vị dạy nghề lẫn doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng như từ sự chủ động tiếp cận, học hỏi, tích lũy của lao động trẻ” – cử tri Trần Thanh Tâm cho biết. ​

Cử tri Đặng Văn Dũng, Phòng Việc làm - An toàn lao động - Bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh bày tỏ sự đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tình trạng lao động Việt Nam ở nước ngoài bỏ trốn và chất lượng đào tạo dạy nghề trong nước.

PV tại các địa phương

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật