Báo Công lý
Chủ nhật, 22/9/2019

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cơ quan hành chính nên chủ động thu hồi những quyết định sai

08/11/2012 20:27 UTC+7
Khiếu nại tố cáo nhiều nhưng không đươc giải quyết hoặc giải quyết không triệt để bởi chính sách pháp luật mâu thuẫn, chồng chéo; thiếu giám sát trong thực thi chính sách pháp luật… là những vấn đề “nóng” được nhiều ĐBQH mổ xẻ trong buổi họp ngày 7-11.

Làm thế nào để hạn chế khiếu kiện đông người?

Theo Thanh tra Chính phủ, từ 2003 đến 2010, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp nhận và xử lý trên 1,2 triệu đơn thư khiếu nại tố cáo (KNTC) trong đó số liên quan đến đất đai chiếm gần 70%. Số vụ khiếu nại đúng chiếm xấp xỉ 20%, có đúng có sai chiếm 28%; số vụ tố cáo đúng chiếm 16,2%, có đúng có sai chiếm 29,6%.

Theo Chủ nhiệm UBKT Nguyễn Văn Giàu, kết quả đó cho thấy, việc KNTC của công dân là có cơ sở, việc ra quyết định hành chính về đất đai của các cấp chính quyền còn nhiều thiếu sót. Nguyên nhân của thực trạng này là sự bất cập của hệ thống chính sách, pháp luật về đất đai ở nhiều mặt như văn bản luật thay đổi nhiều, không sát thực tế.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cơ quan hành chính nên chủ động thu hồi những quyết định sai

ĐB Hà Công Long, Phó Trưởng ban Dân nguyện phát biểu tại hội trường

Phó Trưởng ban Dân nguyện Hà Công Long dẫn ra một số những tồn tại, bức xúc trong việc giải quyết KNTC hiện nay không chỉ vướng ở sự chồng chéo của pháp luật mà còn cả ở người thực thi chính sách chưa làm hết trách nhiệm của  mình.

Qua các báo cáo thì thấy nổi lên 3 vấn đề nổi cộm bức xúc hiện nay là khiếu kiện đông người; kiểm tra giám sát những văn bản trái luật và tiếp công dân. Theo ông Long, từ đầu kỳ họp đến nay đã có đến 50 đoàn khiếu nại đông người, điều đó thấy rằng cách giải quyết KNTC của chúng ta phải xem xét lại. Như khiếu nại tại dự án Lai Vu (Hải Dương) từ năm 2006 đến nay, mặc dù Chính phủ có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra những vấn đề liên quan đến đất dự án, nhưng hiện vẫn chưa có kết quả, dự án vẫn để đấy, người dân thì không có đất sản xuất.

Một trong những giải pháp mà UBTVQH đưa ra để khắc phục tình trạng khiếu kiện đông người là hạn chế các cơ quan Trung ương chuyển đơn về địa phương. Tuy nhiên, ĐB Long cũng băn khoăn sẽ giải quyết việc này thế nào khi mà địa phương không chịu giải quyết.

Nên chủ động thu hồi những quyết định sai

Theo số liệu thống kê, trong tổng số đơn KNTC hàng năm các cơ quan hành chính nhà nước nhận được có khoảng 70% là đơn KNTC và tranh chấp đất đai.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Cơ quan hành chính nên chủ động thu hồi những quyết định sai

ĐB Chánh án TAND tỉnh Bến Tre Trịnh Thị Thanh Bình: “Tôi kiến nghị trong sai sót về cấp quyền sử dụng đất, nếu cái sai thuộc về Nhà nước phải chủ động có hướng dẫn, rà soát lại và chủ động khắc phục, thu hồi quyết định cấp sai để điều chỉnh, sửa chữa cho người dân có được giấy chứng nhận hợp pháp”.

ĐB Trần Văn Tấn (Tiền Giang) nhận định, nguyên nhân của tình trạng này do cả khách quan và chủ quan: Luật Đất đai còn các quy định khó thực hiện trong thực tế như giá đất của Nhà nước phải bảo đảm sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường, nhưng thực tế chỉ bằng 40%; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Đất đai có các quy định không thống nhất trong việc giải quyết KNTC của công dân, cho đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về mối quan hệ trong giải quyết khiếu nại tranh chấp giữa cơ quan hành chính và TAND, giữa bộ quản lý chuyên ngành và Thanh tra Chính phủ.

Chiếm 10% trong số các khiếu nại là các quyết định hành chính về cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do việc cấp sổ đỏ bị sai sót của các cấp chính quyền địa phương hiện nay. ĐB Trịnh Thị Thanh Bình, Chánh án TAND tỉnh Bến Tre thẳng thắn: Nếu cái sai thuộc về Nhà nước trong việc cấp sổ đỏ thì phải chủ động khắc phục chứ không nên để mặc người dân.

ĐB Bình dẫn chứng, trên thực tế, việc cấp quyền sử dụng đất cũng xảy ra rất nhiều sai sót do quy định, hướng dẫn của các thời kỳ và do trình độ quản lý của cán bộ, nên rất nhiều trường hợp tuy đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng giá trị của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rất hạn chế do không xác định đúng diện tích, đúng ranh giới…; cấp không đúng chủ sử dụng đất dẫn đến rất nhiều hậu họa, vì khi đem ra giao dịch người dân không biết cho nên dễ dẫn đến tranh chấp, khiếu nại. Cũng lợi dụng việc này cho nên nhiều trường hợp sẽ phát sinh bội tín dẫn đến hợp đồng vô hiệu và không bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp cho người thực sự có đất, nếu có tranh chấp xử lý cũng rất phức tạp. Do đó, nếu chính quyền cấp sai thì phải thu hồi lại để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

ĐB Bình cũng đề nghị, những quyết định hành chính về giải quyết tranh chấp đất đai nếu phát hiện thấy không đúng pháp luật thì cơ quan và người có thẩm quyền giải quyết nên chủ động thu hồi để có điều chỉnh giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết lại cho đúng thủ tục và nếu sửa Luật Đất đai. Đề nghị nên giao việc giải quyết tranh chấp đất đai cho Tòa án trong tất cả các trường hợp. Bởi vì, đây là vấn đề rất khó khăn và Tòa án đảm nhận việc này thì trách nhiệm cũng rất nặng nề nhưng bảo đảm tố tụng dân sự. Vì thế, hiệu quả sẽ tốt hơn và đỡ gánh nặng cho UBND.

Mai Thoa

Tag :

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật