Sửa luật thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Xuân Tuyến/Chinhphu.vn| 27/10/2015 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, 27/10, Quốc hội (QH) đã nghe đề xuất của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đọc Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế. Đây là luật sửa đổi, bổ sung đồng thời 3 luật khác là Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế.

Việc sửa đổi một số luật thuế diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức được thành lập vào cuối năm 2015, tiến trình đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do đã kết thúc.

Đối với một số hàng hóa, nhất là ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ trở xuống từ năm 2018 thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%; các hiệp định thương mại tự do khác cũng lần lượt có mức thuế nhập khẩu là 0% sau đó 3-7 năm.

Từ đó, Chính phủ đề nghị QH xem xét bổ sung các giải pháp chính sách thuế GTGT nhằm tiếp tục hỗ trợ sản phẩm nông sản; khuyến khích hợp lý xuất khẩu; ngăn chặn tình trạng gian lận trong hoàn thuế; đồng thời tiếp tục giảm thủ tục hành chính trong việc kê khai, nộp thuế và hoàn thuế GTGT chưa hợp lý.

Về thuế TTĐB, Chính phủ đề xuất sửa đổi thuế suất đối với mặt hàng ô tô và sửa đổi quy định về giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước; sửa đổi giá tính thuế đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán cho cơ sở thương mại để bảo đảm chính sách minh bạch.

Theo đó, bổ sung quy định về giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa chịu thuế TTĐB nhập khẩu khi nhà nhập khẩu bán ra nhằm chống chuyển giá, bảo đảm bình đẳng giữa hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa sản xuất trong nước, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, cũng sẽ bổ sung quy định làm rõ giá tính thuế TTĐB đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất bán hàng cho cơ sở kinh doanh thương mại để đảm bảo minh bạch.

Đối với ô tô từ 9 chỗ trở xuống, điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại luật thuế TTĐB hiện hành.

Cụ thể, giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 cùng với việc phân chia thành 3 nhóm nhỏ dựa trên dung tích xe.

Đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, do tốn nhiên liệu, kích thước lớn, chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, trong khi lượng khí thải lớn, Chính phủ đề xuất tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao.

Cùng với đó, sẽ phân chia thành 4 nhóm nhỏ gồm loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 và loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.

Về quản lý thuế, Chính phủ cho rằng cần xử lý những khoản nợ thuế của doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), doanh nghiệp cổ phần để góp phần thực hiện tái cơ cấu. Đồng thời, cần bổ sung quy định miễn nộp thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thấp để giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho cơ quan thuế tập trung lực lượng để quản lý có hiệu quả các nguồn thu ngân sách.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của QH cũng nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ.

Luật thuế GTGT và Luật Quản lý thuế mới được QH sửa đổi, bổ sung (hiệu lực thi hành ngày 1/1/2015) và Luật Thuế TTĐB sửa đổi hiện nay chưa đến thời điểm hiệu lực thi hành (1/1/2016). Tuy nhiên, việc sửa đổi là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ủy ban Tài chính, Ngân sách cũng thống nhất với đề xuất ban hành một luật sửa cùng lúc 3 luật về thuế theo quy trình thông qua tại 1 kỳ họp của QH.

Theo chương trình, QH sẽ thảo luận ở tổ về các nội dung này vào chiều 29/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sửa luật thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp