Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 ra Thông cáo chung

QT| 07/08/2015 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 và các Hội nghị liên quan với các Đối tác đã được tổ chức tối 6/8, sau ba ngày làm việc.

Các bộ trưởng ASEAN đã thông qua Thông cáo chung khẳng định sự đoàn kết nhất trí trong việc hiện thực hóa cộng đồng chung ASEAN vào cuối năm nay và giải quyết các vấn đề của khu vực cũng như các vấn đề toàn cầu. Thông cáo chung AMM 48 với các chính sách và định hướng tương lai cho ASEAN dựa trên 3 trụ cột chính: an ninh chính trị, kinh tế và văn hoá xã hội. 

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 ra Thông cáo chung

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48. Ảnh: AFP

Trong tất cả các cuộc họp của ASEAN và ASEAN với các đối tác, các bộ trưởng đã khẳng định cam kết của ASEAN là tiếp tục nỗ lực tiến tới xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết với chính trị, liên kết với kinh tế và có trách nhiệm xã hội vào cuối năm nay. Tầm nhìn ASEAN sau 2015 sẽ định hướng hoạt động của cộng đồng trong 10 năm tới.

Hội nghị cũng thống nhất tầm nhìn sẽ dựa trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, ASEAN sẽ tiếp tục quá trình xây dựng của khối, thúc đẩy quá trình hội nhập sâu rộng, toàn diện hơn, hợp tác chặt chẽ trên mọi lĩnh vực. Cộng đồng ASEAN sẽ thật sự lấy người dân làm trung tâm như đúng chủ đề của năm cuối cùng khi ASEAN tới Cộng đồng chung, đó là “Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, Tầm nhìn của chúng ta”, tăng cường quan hệ với các đối tác nhằm tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của ASEAN đối với quá trình hình thành cộng đồng, nhưng đề cao vai trò trung tâm của ASEAN, có trách nhiệm trên trường quốc tế, qua đó nâng cao uy tín, ảnh hưởng của ASEAN. 

Các Bộ trưởng ASEAN cũng đã đề cao vai trò của các nước đối tác, thúc đẩy các cơ chế hợp tác ASEAN + 1, ASEAN + 3, Cấp cao Đông Á, Diễn đàn ARF nhằm hướng tới thịnh vượng chung. 

Về vấn đề Biển Đông, các bộ trưởng bày tỏ quan ngại đối với các diễn biến gần đây trên thực địa, ghi nhận quan ngại sâu sắc của một số bộ trưởng đối với hoạt động tôn tạo bồi đắp ở Biển Đông, gây xói mòn lòng tin và sự tin cậy, gia tăng căng thẳng và có thể phương hại đến hòa bình an ninh và ổn định ở Biển Đông. 

Bên cạnh Thông cáo chung, các hội nghị cũng đã ra được các tuyên bố chủ tịch của Hội nghị ASEAN + 3, Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Đông Á, Diễn đàn khu vực ARF, và các Hội nghị ASEAN + 1.

Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Anifah Aman cho biết, ASEAN đã đạt được thống nhất trong nhiều vấn đề được quan tâm, đó là cam kết thực hiện Lộ trình Cộng đồng ASEAN 2009 -2015 sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Với vai trò Chủ tịch của ASEAN trong năm 2015, Malaysia tiếp tục hướng tới những ưu tiên thực hiện mục tiêu xây dựng cộng đồng trên 3 trụ cột chính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 ra Thông cáo chung