Thỏa thuận Doha bất thành, “vàng đen” giảm giá

Anh Vũ| 18/04/2016 21:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rạng sáng nay (18/4), cuộc họp tại Doha của các nước khai thác dầu lớn đã không đạt được thỏa thuận nào về hạn chế nguồn cung như dự kiến trước đó, điều này đã khiến giá dầu giảm ngay 6,8%.

Cuộc họp tại Doha diễn ra trong bối cảnh Saudi Arabia và Iran, hai cường quốc xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới có nhiều bất đồng sâu sắc. Ngay trước thềm cuộc họp, Iran đã tuyên bố không tham dự cuộc họp bàn về việc “đóng băng” sản lượng.

Sau cuộc họp kéo dài 6 tiếng giữa Bộ trưởng dầu mỏ của 18 nước, việc “giới hạn” sản lượng cuối cùng đã không được thỏa thuận. Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed bin Saleh al-Sada cho hay các nước khai thác dầu mỏ đều tuyên bố rằng họ cần "thêm thời gian”.

Thỏa thuận Doha bất thành, “vàng đen” giảm giá

Các nước khai thác dầu cần thêm thời gian để đi đến quyết định "đóng băng" sản lượng

Trong một diễn biến khác, hãng tin Bloomberg dẫn lời Phó Thái tử Saudi Arabia, Mohammed bin Salman cho biết nước này sẽ không kiềm chế sản xuất, nếu các nhà sản xuất chính khác trong đó có Iran không làm điều tương tự. Theo lời của Phó Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, Saudi Arabia có thể tăng sản lượng lên 11,5 triệu thùng/ngày ngay lập tức và sẽ tăng lên 12,5 triệu thùng trong vòng 6-9 tháng "nếu muốn”.

Việc không đạt được thỏa thuận tại Doha khiến cho giá dầu ngay lập tức giảm giá. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 giảm 2,75 USD, xuống 37,61 USD/thùng. Tại London, giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 3 USD, còn 40,1 USD/thùng .

Trước cuộc họp Doha, Cơ quan năng lượng Quốc tế (IEA) từng đánh giá kết quả cuộc họp này sẽ không có nhiều tác động đến việc tái cân bằng thị trường. Việc giá dầu thô giảm khoảng 60% so với thời điểm giữa năm 2014 chính là do dư cung lớn mà nguyên nhân một phần là vì một số thành viên OPEC không chịu cắt giảm sản lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận Doha bất thành, “vàng đen” giảm giá