Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay iPhone, tăng thuế gấp đôi nhiều hàng nhập khẩu Mỹ

Hà Kim (Theo RT)| 15/08/2018 19:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố tẩy chay các mặt hàng điện tử của Mỹ để đáp trả việc Washington gây áp lực kinh tế đối với Ankara vì việc một mục sư Mỹ đang bị tạm giam.

Theo RT, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay các mặt hàng điện tử từ Mỹ và tuyên bố tăng thuế với ôtô, rượu và thuốc lá Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và Washington tiếp tục leo thang.

Phát biểu tại thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, đang có một cuộc tấn công kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đây nó được tiến hành một cách bí mật, giờ đây nó đang diễn ra công khai. Ankara có thể phản ứng theo 2 cách, bằng các biện pháp kinh tế hoặc bằng chính trị.

Ông Erdogan cho biết thêm, mặc dù Mỹ có iPhone, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn có Samsung. Thậm chí cũng có thể sử dụng điện thoại nội địa của hãng Venus Vestel. Sau tuyên bố trên, giá cổ phiếu của tập đoàn điện tử Venus Vestel của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đột biến.

Ngoài ra, thuế đối với các sản phẩm rượu, ôtô và thuốc lá Mỹ sẽ tăng gấp đôi, lần lượt đạt mức 140%, 120% và 60%. Bên cạnh đó, mức thuế với mặt hàng mỹ phẩm, gạo và than cũng tăng gấp hai lần.

Thêm vào đó hãng hàng không Turkish Airlines cũng tuyên bố rằng, họ sẽ ngừng quảng cáo các sản phẩm của Mỹ trên các chuyến bay của mình.

Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay iPhone, tăng thuế gấp đôi nhiều hàng nhập khẩu Mỹ

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tẩy chay các mặt hàng điện tử từ Mỹ

Đây là diễn biến mới nhất trong căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Hai quốc gia này đã không có mối quan hệ tốt đẹp do mục sư người Mỹ Andrew Brunson đang bị tạm giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Brunson bị cáo buộc hỗ trợ âm mưu đảo chính thất bại năm 2016 và đang đối mặt với nguy cơ ngồi tù 35 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã áp dụng các hình thức trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tăng thuế gấp đôi đối với các mặt hàng nhôm thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này của Mỹ đã gây ra một cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Thổ Nhĩ Kỳ khi giá đồng lira so với đồng USD giảm mạnh.

Washington cũng đang xem xét trừng phạt ngân hàng Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc giúp Iran tránh các lệnh cấm vận từ Mỹ. Trong khi đó, ông Erdogan cáo buộc Mỹ đang gây "chiến tranh kinh tế" với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuyên bố Ankara không bao giờ "quỳ gối" trước những đòi hỏi từ chính quyền Trump.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay iPhone, tăng thuế gấp đôi nhiều hàng nhập khẩu Mỹ