Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ tan vỡ

Hà Kim (Theo Reuters)| 13/08/2018 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này bắt đầu tìm đồng minh mới vì quan hệ đối tác với Mỹ đang trên bờ vực tan vỡ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 11/8 cho biết, Mỹ đã mắc phải sai lầm khi liên tục đe doạ Thổ Nhĩ Kỳ. Phản ứng của Tổng thống Erdogan diễn ra sau một ngày Tổng thống Trump tăng cường gấp đối thuế vào ngành nhập khẩu kim loại của Ankara.

Cả hai chính phủ gần đây liên tục có các mâu thuẫn về nhiều vấn đề, từ các lợi ích tại Syria cho đến tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua hệ thống phòng thủ của Nga và cả trường hợp linh mục Andrew Brunson - nhân vật đang bị xét xử tại Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc khủng bố.

Trong suốt 20 tháng hầu toà Thổ Nhĩ Kỳ, linh mục Brunson đã bị tuyên án vào tù hồi tháng 7. Kể từ sau khi Tổng thống Trump và phó Tổng thống Mike Pence nhắc lại yêu cầu Ankara thả linh mục Brunson thì phía Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố quyết định này phụ thuộc vào toà án.

Đáp lại điều này, Washington đã tăng cường trừng phạt hai Bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Trump thậm chí còn thông báo sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc tăng gấp đôi thuế thép và aluminum nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, ông Erdogan nói trước đám đông ủng hộ tại thị trấn Unye trên bờ biển Đen rằng, đó là một sự ngớ ngẩn khi Washington chọn một linh mục để đối đầu với một đối tác chiến lược lâu dài tại NATO.

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ tan vỡ

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ tan vỡ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ chiến thắng cuộc chiến tranh kinh tế với Mỹ sau khi đồng nội tệ giảm xuống mức kỷ lục. Hiện, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đang mất giá và tiếp tục giảm xuống kỷ lục ở mức 16% khiến cho kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Đây là mức giảm thấp nhất kể từ năm 2001.

Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak đã đưa ra định hướng mới cho kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nhằm nỗ lực ít nhiều trong việc kiềm chế đồng lira tụt hạng trong bối cảnh các nhà đầu tư đang nỗ lực tìm kiếm cách tăng lãi suất phục hồi lại niềm tin.

Tổng thống Erdogan cũng kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ chung tay để cứu lấy đồng lira đang bị mất giá. Ông Erdogan tuyên bố đây là “một cuộc chiến giành độc lập”.

Ông Erdogan cũng cảnh báo, nếu Mỹ không đảo ngược chủ nghĩa đơn phương và thay đổi thái độ thiếu tôn trọng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tìm những người bạn và đồng minh mới như Iran, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ tan vỡ