Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện rút quân khỏi Syria

Bạch Dương| 30/10/2019 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở lại Syria cho đến khi các lực lượng chính phủ có thể tự bảo vệ lãnh thổ của mình khỏi những kẻ khủng bố, Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết.

Cụ thể, phát biểu trong cuộc họp báo ngắn sau hội đàm giữa Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và những người đồng cấp phía Nga và Iran, ông Mevlut Cavusoglu tuyên bố: “Khi chính quyền Syria ở cuối tiến trình chính trị đủ khả năng bảo vệ lãnh thổ mình và đủ sức đối phó với tổ chức khủng bố trên toàn đất nước, thì toàn bộ lãnh thổ quốc gia sẽ được hoàn lại cho Syria, bởi đây cũng chính là lãnh thổ của Syria”.

“Chúng ta đang nói về sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này”, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện rút quân khỏi Syria

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Trước đó, tối 9/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xác nhận chiến dịch quân sự mang tên “Mùa xuân hòa bình” của nước này nhằm chống lại các lực lượng người Kurd và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Bắc Syria đã bắt đầu.

Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mở chiến dịch quân sự này sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực. Mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ đề ra là thiết lập vùng đệm an toàn rộng khoảng 30km ở biên giới với Syria.

Ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cho phép tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào quan chức Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria.

Theo đó, Mỹ tăng thuế nhập khẩu với thép của Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 50%, đồng thời ngừng đàm phán thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD với Ankara. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Washington cũng đưa Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng các cơ quan dưới quyền vào danh sách trừng phạt, đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm mọi giao dịch với họ.

Ngày 22/10, sau 6 giờ đàm phán tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen ở thành phố Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt thỏa thuận về biên giới Syria. Tổng thống Putin bày tỏ sự hài lòng với những quyết định mà ông cho rằng "vô cùng quan trọng nhằm giải quyết tình hình căng thẳng leo thang tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo thỏa thuận này, dân quân người Kurd rút hết lực lượng và vũ khí khỏi vùng đệm dài 440 km, rộng 30 km dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 150 giờ, nhường quyền kiểm soát khu vực cho quân cảnh Nga và biên phòng Syria. Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau đó sẽ tuần tra chung tại khu vực rộng 10 km trong vùng đệm an toàn mà Ankara muốn thiết lập tại đông bắc Syria.

Ngay sau đó, ngày 23/10, Tổng thống Trump đã nhanh chóng ra chỉ thị dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tuyên bố “ngừng tấn công ở Syria, khiến lệnh ngừng bắn được kéo dài vĩnh viễn”.

Đến ngày 29/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Phía Nga thông báo rằng các tay súng người Kurd tại Syria đã rút hoàn toàn khỏi vùng đất gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ trước khi kết thúc thời hạn 150 giờ trong thỏa thuận giữa Ankara và Moscow”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện rút quân khỏi Syria