Thổ tuyên bố “ngừng bắn vĩnh viễn” ở Syria, ông Trump liền dỡ bỏ trừng phạt

Nhật Minh| 24/10/2019 14:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra chỉ thị dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc Ankara bắt đầu tiến hành mở cuộc tấn công người Kurd ở Syria, Sputnik đưa tin.

Tổng thống Trump cho biết, ông dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Syria kéo dài “vĩnh viễn”.

Thổ tuyên bố “ngừng bắn vĩnh viễn” ở Syria, ông Trump liền dỡ bỏ trừng phạt

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tuyên bố ngừng bắn vĩnh viễn ở Syria

Cụ thể, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/10, Tổng thống Trump cho biết: “Trong vòng 5 ngày, quý vị thấy rằng lệnh ngừng bắn mà chúng ta đã nói ở biên giới (23/10), chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho văn phòng của tôi rằng họ sẽ ngừng hoạt động chiến sự và tấn công ở Syria, sẽ... ngừng bắn vĩnh viễn. Tôi tin sẽ là vĩnh viễn”.

Do đó, Tổng thống Trump đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt mà Washington đã áp đặt đối với Ankara hôm 14/10 để đáp trả động thái tấn công ban đầu của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại người Kurd ở Đông Bắc Syria, ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm.

“Có vẻ như đang có những tin tốt lành về Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Trung Đông. Sẽ có những thông báo mới”, Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng cho hay rằng “Trừng phạt sẽ được dỡ bỏ, chỉ trừ khi xảy ra điều gì đó khiến chúng tôi không hài lòng”.   

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí ngừng chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria trong vòng 120 giờ đồng hồ. Thông tin này được nhà lãnh đạo của Mỹ đưa ra sau cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/10. Tuy nhiên, người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tố cáo nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ngày 22/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất rằng quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu đẩy dân quân người Kurd (YPG) lùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km.

Ankara sau đó tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria. Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận này là "thành công lớn" vì cho rằng nó tạo điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ lập vùng đệm còn người Kurd được an toàn.

Thổ tuyên bố “ngừng bắn vĩnh viễn” ở Syria, ông Trump liền dỡ bỏ trừng phạt

Tổng thống Trump cho rằng chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria là "thành công lớn" vì cho rằng nó tạo điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ lập vùng đệm còn người Kurd được an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ tuyên bố “ngừng bắn vĩnh viễn” ở Syria, ông Trump liền dỡ bỏ trừng phạt