Thổ Nhĩ Kỳ: Năm 2015, bắt giữ gần 1.000 tay súng IS người nước ngoài

Minh Thi| 19/01/2016 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần 1.000 người nước ngoài là thành viên của tổ chức khủng bố IS đến từ 57 quốc gia đã bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2015, nhật báo Hürriyet đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ: Năm 2015, bắt giữ gần 1.000 tay súng IS người nước ngoài

Chiến binh thánh chiến Hồi giáo tự xưng

Vấn đề liên quan đến các tay súng người nước ngoài và an ninh biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria một lần nữa lại được nâng lên từ sau vụ tấn công ở Thủ đô Istanbul ngay đầu năm 2016.

Ngày 12/01, một vụ đánh bom liều chết nổ ra ở khu Quảng trường Sultanahmet lịch sử, gần Nhà thờ Hồi giáo Xanh, một khu vực nổi tiếng đối với khách du lịch.

10 khách du lịch Đức đã thiệt mạng, ít nhất 15 người khác bị thương. Thủ phạm được xác định là Nabil Fadli, đến từ Syria, là người gốc Arập Saudi và là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo nguồn tin tình báo, các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đã được triển khai ở biên giới nhằm ngăn chặn và bắt giữ các tay súng vượt qua biên giới Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ, và ngược lại. Giới chức trách cam kết sẽ nỗ lực hết sức có thể để chặn đứng những kẻ vượt biên bất hợp pháp.

Nguồn tin trên cũng cho biết, 961 thành viên IS đã bị các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ trong năm 2015. Những kẻ này đến từ 57 quốc gia, song chính quyền Ankara không nêu cụ thể đề phòng cơ quan đại diện của các nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng tiêu cực.

Trước đó, tháng 12/2015, Ankara đã công bố danh sách 913 chiến binh thánh chiến người nước ngoài bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 11 tháng đầu năm 2015. Thế nhưng, khi thông tin liên quan đến nhân thân (nơi ở, quốc tịch) của những kẻ này được công khai, hầu hết các đại sứ quán ở nước ngoài tại Ankara đã lên tiếng chỉ trích.

Nhật báo Hürriyet cho biết, cũng theo danh sách nói trên, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu với 324 công dân bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ vì tham gia tổ chức IS. Nga đứng thứ hai với 99 tay súng nước ngoài mang hộ chiếu Nga. Palestine đứng thứ ba với 83 tay súng. Ngoài ra, báo cáo ghi nhận 63 tên đến từ Turkmenistan, 57 tên ở Afghanistan, và 44 tên đến từ Indonesia.

Và theo Hürriyet, lý do mà những tay súng IS người nước ngoài đưa ra khi đến Syria qua Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đơn giản là tìm kiếm người thân. Trong khi đó, một số tay súng vào Thổ Nhĩ Kỳ từ biên giới Syria lại cho biết muốn trốn chạy sự áp bức của IS; số khác thì khai nhận đã được đào tạo đánh bom trong các trại huấn luyện của IS và có ý định tiến hành các vụ tấn công bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ: Năm 2015, bắt giữ gần 1.000 tay súng IS người nước ngoài