Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ rút lại quyết định loại nước này khỏi chương trình mua máy bay chiến đấu F-35

Đức Duy/Theo TASS.ru| 18/07/2019 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định loại nước này khỏi chương trình bán máy bay chiến đấu F-35 thế hệ 5. Trong một tuyên bố chung của Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, bước đi này của Washington được coi là một "sai lầm".

“Quyết định một phía của Mỹ không phù hợp với tinh thần của liên minh và không dựa trên bất kỳ cơ sở pháp lý nào. Mỹ đã không đáp ứng đề xuất của chúng tôi về việc thành lập nhóm NATO làm việc với các hệ thống phòng không S-400, điều này cho thấy Mỹ không thực sự muốn tìm cách để giải quyết vấn đề. Chúng tôi đề nghị Mỹ sửa chữa sai lầm này, điều này sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng cho các mối quan hệ chiến lược của chúng tôi"- thông cáo cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ rút lại quyết định loại nước này khỏi chương trình mua máy bay chiến đấu F-35

Máy bay chiến đấu F-35A thế hệ 5 của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ coi những tuyên bố của Mỹ về việc các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga có thể làm suy yếu sức mạnh chiến đấu máy bay chiến đấu F-35 là hoàn toàn sai lầm.

Trước đó, Nhà Trắng đã thông báo rằng quyết định mua lại các tổ hợp phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tước đi quyền tiếp tục tham gia chương trình máy bay chiến đấu F-35 của Ankara. Washington nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực quân sự nhưng sẽ tính đến các hạn chế liên quan đến việc mua các hệ thống phòng không của Nga.

Vào tháng 9/2017, Nga đã công bố thỏa thuận cung cấp các tổ hợp phòng không S-400 được ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Chi phí của giao dịch là 2,5 tỷ USD. Hợp đồng cũng ngầm ám chỉ việc Nga sẽ chuyển giao một phần công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ. Các chuyến hàng đầu tiên đã được chuyển tới Ankara vào ngày 12/7 vừa qua.

Tổ hợp phòng không S-400 Triumph là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và tầm trung của Nga. Nó được thiết kế để tiêu diệt vũ khí tấn công và trinh sát trên không cũng như các mục tiêu trên không thuộc nhiều loại khác nhau. Hệ thống này có khả năng tấn công máy bay, tên lửa hành trình với tầm bắn lên tới 400 km và phá hủy các mục tiêu đạn đạo bay với tốc độ 4,8 km/s ở khoảng cách 60 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ rút lại quyết định loại nước này khỏi chương trình mua máy bay chiến đấu F-35