Thổ Nhĩ Kỳ đóng băng tài sản đối với các quan chức Mỹ

Hà Kim (Theo Sputnik)| 05/08/2018 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Erdogan vừa ban hành một quyết định đóng băng các tài sản của Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 4/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayip Erdogan đã ra chỉ thị đóng băng tài sản đối với các quan chức Mỹ nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của Washington liên quan đến việc bắt giữ mục sư Andrew Brunson. Đồng thời tăng cường những phát biểu chống lại Mỹ và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhượng bộ về sự độc lập của tư pháp.

Ông Erdogan cũng nhấn mạnh, các hành động của Mỹ đối với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến linh mục người Mỹ Andrew Brunson là không phù hợp với một đối tác chiến lược và thiếu tôn trọng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đóng băng tài sản đối với các quan chức Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Trước đó, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdelhamid Gul và Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleiman Sweileh vì liên quan tới vụ giam giữ linh mục Brunson.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho rằng, hai bộ trưởng này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bắt giữ ông Brunson vào năm 2016. Mỹ cũng tuyên bố chính quyền Ankara đã vi phạm nhân quyền.

Được biết, ông Andrew Brunson bị bắt giam vào năm 2016 vì cáo buộc đã giúp đỡ tổ chức của giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đã bị Ankara buộc tội liên quan trực tiếp đến cuộc đảo chính cách đây 2 năm. Tuy nhiên, mục sư người Mỹ đã phủ nhận điều này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong một tuyên bố chính thức rằng, việc giam giữ bất hợp pháp ông Brunson của các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn không thể chấp nhận. Tổng thống Donald Trump cũng đã nhiều lần nói rõ rằng Mỹ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ thả ông Brunson ngay lập tức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ đóng băng tài sản đối với các quan chức Mỹ