Thổ Nhĩ Kỳ bị "bốc hơi" khoảng 100 tỷ USD vì nỗ lực đảo chính quân sự bất thành

Minh Thi| 02/08/2016 19:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc đảo chính quân sự bất thành ở Istanbul đêm 15/7 đã khiến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại khoảng 100 tỷ USD, Hurriyet Daily News đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ bị

Theo Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc đảo chính quân sự bất thành khiến nền kinh tế nước này bị thiệt hại khoảng 100 tỷ USD

Dẫn lời Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Tufenkci, Hurriyet Daily News cho biết, con số  thiệt hại kể trên mới chỉ là ước tính ban đầu.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Ankara, ông Tyufekchi nêu rõ, số tiền thiệt hại tối thiểu (300 tỷ lira) bao gồm các chi phí cho máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, vũ khí, chất nổ, và các công trình cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoặc hư hại trong cuộc đảo chính.

Tuy nhiên, nếu tính toán chi tiết, tổn thất có thể còn vượt quá 100 tỷ USD (300 tỷ lira Thổ Nhĩ Kỳ), ông Tyufekchi cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ bị

Đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ: Chùm ảnh "Binh biến kinh hoàng"

Xem thêm:  Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: "Kịch" chưa hạ màn và bàn tay Putin?

“Các chi phí khác phát sinh trong trung hạn. Ví dụ, nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài bị hủy bỏ, khách nước ngoài hủy các chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ”, Bộ trưởng Hải quan và Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Theo ông Tyufekchi, thật đáng tiếc, nhưng thực tế là những kẻ nỗ lực tiến hành đảo chính đã tạo nên một hình ảnh không mấy đẹp mắt về đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. “Khi nhìn thấy xe tăng chạy trên đường phố, bom nổ trước tòa nhà Quốc hội, họ sẽ không đến Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Tyufekchi cũng gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ giữ cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ không bị sụp đổ. “Thị trường chứng khoán, các ngân hàng, và các trung tâm thương mại đã mở cửa trở lại ngay sau ngày diễn ra đảo chính, do đó tránh được cảnh thoái vốn”, ông nêu rõ.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng tuyên bố rằng, dù thiệt hại kinh tế lớn, nhưng nền kinh tế nước này hiện vẫn “vững như đá”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bị "bốc hơi" khoảng 100 tỷ USD vì nỗ lực đảo chính quân sự bất thành