Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 75 nghi phạm liên quan đến tổ chức khủng bố FETO

Bạch Dương (Theo Hurriyet Daily News)| 16/11/2019 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 75 đối tượng bị tình nghi có liên hệ với tổ chức khủng bố FETO - nhóm đứng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7/2016 nhằm lật đổ Tổng thống Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 75 nghi phạm liên quan đến tổ chức khủng bố FETO

Ảnh minh họa

Theo nhật báo Hurriyet Daily News của Thổ Nhĩ Kỳ, vụ việc diễn ra ngày 15/11. Các nguồn tin an ninh cho biết, các vụ bắt giữ được tiến hành sau khi các công tố viên ở Ankara ban hành lệnh bắt giữ 121 nghi phạm. Sau đó, cảnh sát đã tiến hành các cuộc đột kích đồng thời tại 29 tỉnh, thành trên cả nước và bắt giữ 45 nghi phạm.

Hurriyet Daily News cho hay, các đối tượng nói trên bị buộc tội làm rò rỉ thông tin các kỳ tuyển dụng công chức hồi năm 2011, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức khủng bố FETO gài người xâm nhập vào các cơ quan nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một vụ việc riêng biệt, cảnh sát đã bắt giữ 30 nghi phạm trong số 53 lệnh bắt giữ được các công tố viên Ankara ban hành liên quan đến sự xâm nhập của các phần tử tổ chức khủng bố FETO vào Bộ Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Hurriyet Daily News, các nghi phạm bị cáo buộc đã liên lạc với các thành viên FETO qua điện thoại. Những vụ bắt giữ này được thực hiện trên 27 tỉnh, thành của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục triển khai truy bắt các đối tượng còn lại.

FETO - tổ chức khủng bố của giáo sĩ Hồi giáo lưu vọng Fethullah Gulen, nhóm bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7/2016 nhằm lật đổ Tổng thống Tayyip Erdogan.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ luôn cho rằng giáo sĩ Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ đứng đằng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi 7/2016. Tuy nhiên, ông này đã bác bỏ mọi sự liên quan. Chính quyền Mỹ cũng từ chối dẫn độ giáo sĩ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cũng cáo buộc FETO đứng sau một chiến dịch dài hạn nhằm lật đổ nhà nước thông qua sự xâm nhập của các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là quân đội, cảnh sát và tư pháp.

Nhằm ngăn chặn những mầm mống gây đảo chính, chính quyền Ankara đã bắt giữ hơn 77.000 người và khoảng 150.000 công chức, quân nhân và các thành phần khác bị sa thải. Hành động này đã vấp phải sự phản đối từ các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara cho rằng các biện pháp cứng rắn này là cần thiết trước các mối đe dọa an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt và tuyên bố sẽ xóa sổ mạng lưới của giáo sĩ Gulen.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 75 nghi phạm liên quan đến tổ chức khủng bố FETO