Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xét xử vụ ám sát Đại sứ Nga

Bạch Dương| 09/01/2019 13:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra xét xử 28 đối tượng bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov hơn hai năm trước, PressTV đưa tin ngày 8/1.

Vào ngày 19/12/2016, Đại sứ Andrei Karlov, khi đang phát biểu tại triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, bị bắn trọng thương và đã không qua khỏi.

Thủ phạm được xác định là Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, từng là cảnh sát chống bạo động ở Ankara, song đã bị sa thải với cáo buộc dính líu tới tổ chức khủng bố và vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ. Altintas đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt ngay sau đó.

Khi tiến hành vụ tấn công, Altintas đã hô to khẩu hiệu "Thánh Allah vĩ đại" và "Không quên Aleppo" - ngụ ý thành phố Aleppo ở Syria, nơi Nga có chiến dịch hỗ trợ quân đội Syria đẩy lùi khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xét xử vụ ám sát Đại sứ Nga

Hiện trường vụ sát hại Đại sứ Nga Andrei Karlov

Trong phiên tòa ngày 8/1, tổng cộng 28 đối tượng bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại Đại sứ Nga Andrei Karlov bị đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng, công tố viên Ankara đã cáo buộc 16 nghi phạm với các tội danh âm mưu giết người với mục đích khủng bố; 12 đối tượng còn lại bị cáo buộc là thành viên của một tổ chức khủng bố.

Hiện có 13 nghi phạm đang bị bắt giữ trước phiên xét xử, trong khi 5 nghi can hiện đang được tại ngoại và đã xuất hiện trong phiên tòa ngày 8/1.

6 đối tượng khác bị xét xử vắng mặt, trong đó có giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành năm 2016, PressTV cho biết.

Bản cáo trạng nêu rõ, chính phong trào Gulen đã lên kế hoạch ám sát ông Andrei Karlov, nhằm phá hoại quan hệ Moscow - Ankara. Tuy nhiên tại phiên tòa, hai đối tượng (học chung trường với Altintas) bị cáo buộc là thành viên tổ chức khủng bố đã bác bỏ có liên hệ với phong trào Gullen.

Trước đó, Gulen cũng đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng như vụ ám sát Đại sứ Nga Andrei Karlov.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xét xử vụ ám sát Đại sứ Nga