Thiêu sống viên phi công Jordan, nước cờ sai của IS

Hoàng Hà| 06/02/2015 07:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đoạn video man rợ cho thấy IS thiêu sống phi công Jordan là một tính toán của lãnh đạo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi, nhằm làm giảm quyết tâm của Jordan và những người Ả Rập Sunni. Nhưng, phản ứng của Jordan cho thấy, IS đang phải hứng chịu hậu quả ngược lại.

Đoạn video được cho là thực hiện cách đây một tháng cho thấy, viên phi công Jordan bị nhốt trong lồng sắt chìm trong biển lửa. Theo tính toán của lãnh đạo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi, khi video này được tung ra, nó sẽ làm quyết tâm của Jordan và Ả Rập Sunny, những nước tham gia vào liên minh Mỹ chống lại nhóm khủng bố này bị giảm xuống. Tuy nhiên, dấu hiệu ban đầu cho thấy, những người Sunni trong khu vực đang phản ứng dữ dội.

Thiêu sống viên phi công Jordan, nước cờ sai của IS

Hình ảnh khiến những người Jordan phản ứng gay gắt 

Trong thời gian IS tung ra cuộc tấn công vào thành phố Mosul, Iraq hồi tháng 6 năm ngoái, nhóm này đã phát hành một loạt các video đẫm máu cho thấy, các chiến binhh thánh chiến tàn bạo, giết chết những binh sĩ Iraq. Điều này gieo rắc nỗi sợ hãi trong quân đội Iraq. Khi IS tấn công Mosul, binh lính Iraq đã vội vàng bỏ chạy mặc dù binh sỹ của họ đông hơn rất nhiều.

Vì thế, Abu Bakr al-Baghdadi cũng hi vọng video thiêu sống viên phi công được tung ra cũng mang lại hiệu quả như những lần trước. Hơn nữa, việc phát hành video trùng với chuyến thăm Hoa Kỳ  của vua Jordan Abdullah II, điều này có thể là cố ý. Vì, Abu Bakr al-Baghdadi dự đoán rằng, phản ứng của vua Abdullah II về sự việc này tại Washington sẽ khác.

Nhưng ISIS quả thực đã tính sai nước cờ này, phi công Moath al-Kasasbeh sinh ra trong một gia đình bộ tộc Sunni có tiếng ở Jordan. Việc IS thiêu sống anh trong biển lửa gây ra sự phẫn nộ và phản ứng vô cùng gay gắt. Nó đã làm bùng lên ngọn lửa căm phẫn của những người bảo thủ của Jordan, một dân tộc có dân số hầu hết là người Hồi giáo Sunni. Nếu trước đây, họ chỉ ủng hộ Jordan tham gia liên minh chống ISIS ở mức bình thường, thì giờ đây, họ nhiệt tình ủng hộ vấn đề này.

Không những thế, người đứng đầu một trường Đại học của Ai Cập Al-Azhar – một trung tâm học tập uy tín nhất của người Hồi giáo Sunni cũng đã kêu gọi ISIS cần phải bị tiêu diệt.

Thật vậy, trong khi đoạn video có sức ảnh hưởng lớn với những phần tử ủng hộ đường lối cứng rắn của ISIS khắp thế giới. Thậm chí có tầm ảnh hưởng hơn là al Qaeda.

Tuy nhiên, việc thiêu sống một người Hồi giáo là rất mâu thuẫn với giáo lý Hồi giáo chính thống. Ngay cả việc, chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh, Alan Henning cũng được cho là phản tác dụng khi các thanh niên Hồi giáo người Anh quay lưng lại với IS.

Thiêu sống viên phi công Jordan, nước cờ sai của IS  

Việc thiêu sống một người Hồi giáo là rất mâu thuẫn với giáo lý Hồi giáo chính thống 

 

Về lâu dài, chiến lược tàn bạo của IS không thể kéo dài và chiến thắng như al Qaeda đã từng làm được. Đúng một năm trước, chính al Qaeda cũng đã phải cắt đứt quan hệ với ISIS do sự tàn bạo quá mức của nó, trong đó có cả việc giết hại người Hồi giáo.

Trong thời gian tới, Jordan có khả năng đẩy mạnh chiến dịch không kích của nước này đối với ISIS tại Syria và Iraq. Không những thế, đóng góp to lớn nhất của Jordan chính là khả năng thu thập thông tin tình báo quan trọng của nước này.

Vào tháng 6 năm 2006, chính thông tin tình báo của Jordan đã giúp cuộc không kích của Mỹ thành công khiến người sáng lập ISIS Jordan, Abu Musab al-Zarqawi thiệt mạng ở Iraq.

Tuy nhiên, Jordan cũng đang gặp phải nhiều vấn đề đáng lo ngại. Có khoảng  2.000 người Jordan đã sang Syria và Iraq để chiến đấu cho IS, trong khi đó, một số phần tử quá khích theo thánh chiến thậm chí còn tung video vào năm ngoái kêu gọi lật đổ Vua Abdullah.

Không những thế, theo The Associated Press tổng cộng có khoảng 9.000 phần tử cực đoan ủng hộ thánh chiến ở vương quốc này. Các nhà phân tích lo ngại rằng, con số này có thể tăng lên do tỷ lệ thất nghiệp cao và các vấn đề kinh tế xã hội khác mà IS mang ra làm “mồi nhử” cho các chiến binh.

Thêm vào đó, trong 620.000 người Syria tị nạn chạy trốn sang Jordan, rất có thể xuất hiện những phần tử cực đoan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiêu sống viên phi công Jordan, nước cờ sai của IS