Thiếu nữ 15 tuổi sang Trung Quốc làm vợ để giúp gia đình có tiền trả nợ

Binh Nhất| 07/11/2020 12:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 năm bị bán sang Trung Quốc, Trần Thanh Thảo (SN 2001, trú tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) được giải cứu, trở về quê nhà với bao tủi nhục, cay đắng những năm tháng lưu lạc, làm vợ xứ người.

Giấc rẽ ngang

Trần Thanh Thảo sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo ở xã ven biển Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu. Gia đình Thảo có 3 chị em, Thảo là con gái thứ 2.

Từ nhỏ, rất chăm chỉ học hành, luôn là học sinh giỏi của lớp. Được gia đình ủng hộ, thầy cô bạn bè yêu quý, Thảo ấp ủ ước mơ trở thành một sinh viên. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhất là khi ông ngoại bị bệnh, bố mẹ phải vay mượn khắp nơi, gia đình lâm vào cảnh nợ nần nên học hết lớp 9, Thảo rẽ ngang giấc mơ, xin nghỉ học đi làm tại một quán cà phê để có thể giúp gia đình trả nợ.

Ngô Thị Mỹ Chi (SN 1992, ngụ tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) là chị gái của anh rể Thảo. Chi lấy chồng và làm ăn bên Trung Quốc. Trong một lần về đám hỏi ở quê, thấy Thảo xinh xắn, Chi đã chủ động làm quen, đưa đi ăn uống và năm lần bảy lượt rủ Thảo sang Trung Quốc lấy chồng để được hưởng cuộc sống giàu sang. Cô gái khi ấy 15 tuổi chỉ cười cho qua chuyện, sau thẳng thắn khước từ.

a1.jpg
Ngô Thị Mỹ Chi tại cơ quan điều tra. 

Ít thời gian sau, mỗi khi đi làm về, chứng kiến các chủ nợ đến đòi nợ, dù thương cha mẹ nhưng Thảo không biết làm cách nào để có thể giúp gia đình. Đúng thời gian này, Chi lại gọi điện cho Thảo, hứa hẹn nếu đồng ý sang Trung Quốc để Chi mai mối lấy chồng sẽ bảo nhà trai đưa cho 100 triệu đồng gửi bố mẹ trả nợ. Trong lúc túng quẫn, Thảo đã gật đầu đồng ý.

Tháng 11/2016, Thảo sang Trung Quốc và được Chi mai mối cho một gia đình ở tỉnh Nội Mông Cổ. Như đã hứa, Chi gửi về cho gia đình Thảo 97 triệu đồng “tiền nhà trai trả công bố mẹ đã nuôi dưỡng”.

Những tưởng sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được hưởng cuộc sống giàu sang, sung sướng, thế nhưng cuộc sống của Thảo lại rất vất vả, khổ cực. Bất đồng về ngôn ngữ, nhà chồng lại có tâm lý đã “mua con dâu” nên cũng không yêu thương, trân trọng Thảo.

Đặc biệt là người chồng hơn Thảo 7 tuổi mỗi khi tức giận lại đánh đập, lấy dao rạch đùi Thảo không cần lý do. Bố mẹ của Thảo ở quê biết được, thương con gái đã gọi điện cho Chi nói sẽ trả lại 97 triệu để đón Thảo về nhưng không được đồng ý.

Nước mắt ngày đoàn tụ

Đầu năm 2020, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nhận được đơn cầu cứu của bố mẹ Thảo, về việc con gái mình bị Ngô Thị Mỹ Chi lừa bán sang Trung Quốc.

Tiếp nhận tin báo, Cục PCMT&TP đã chỉ đạo các Phòng Phòng chống mua bán người, Hướng dẫn điều tra và Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Nam phối hợp với Tổ chức Blue Dragon Children’s Foundation lên kế hoạch giải cứu Trần Thanh Thảo.

Việc tìm được địa chỉ của Thảo bên Trung Quốc là cả một quá trình gian nan và thách thức, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới, đặc biệt là Trung Quốc đang diễn biến hết sức phức tạp. Thế nhưng, với quyết tâm và trách nhiệm, bằng các biện pháp nghiệp vụ cũng như sự hỗ trợ của nhiều cơ quan chức năng, Thảo đã được tìm thấy ở tỉnh Nội Mông Cổ.

Tháng 6/2020, Trần Thanh Thảo được giải cứu và đưa về Hà Nội để bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ tâm lý, y tế. Qua kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ phát hiện Thảo đang mang thai đôi ở tuần thứ 32. Vì đang mang thai nên Thảo có nguyện vọng được BĐBP giúp đỡ đưa về Bạc Liêu đoàn tụ gia đình.

Ngày về, tất cả mọi người ôm nhau khóc nức nở, những giọt nước mắt hạnh phúc vì biết từ nay Thảo đã được an toàn, không gì có thể chia cắt được gia đình nữa. Đến ngày 6/7/2020, Thảo hạ sinh 1 bé trai và 1 bé gái kháu khỉnh tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.

Kẻ buôn người sa lưới

Sau khi trở về địa phương, Thảo đã đến Đồn Biên phòng Cái Cùng, BĐBP tỉnh Bạc Liêu tố cáo hành vi của Ngô Thị Mỹ Chi. Qua trình báo, nhận thấy có dấu hiệu tội phạm mua bán người, Cục PCMT&TP đã chỉ đạo các Phòng Phòng chống mua bán người, Hướng dẫn điều tra và Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Nam phối hợp với với Bộ Chỉ huy BĐBP Bạc Liêu điều tra xác minh làm rõ vụ việc.

Đồn Biên phòng Cái Cùng đã nhiều lần mời Ngô Thị Mỹ Chi đến làm việc. Tuy nhiên, lần nào Chi cũng cho rằng mình chỉ giới thiệu cho Thảo lấy chồng Trung Quốc mà không có mục đích, động cơ xấu nào.

Thế nhưng, trước những chứng cứ rõ ràng, Ngô Thị Mỹ Chi đã thừa nhận các việc làm của mình. Theo đó, Chi khai sau khi mai mối cho Thảo lấy chồng bên Trung Quốc đã được nhà trai trả 6 vạn Nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng). Trừ đi 97 triệu đồng gửi về gia đình Thảo, số tiền còn lại Chi giữ lại cho riêng mình.

Ngày 11/8/2020, căn cứ vào kết quả điều tra xác minh và tài liệu thu thập được, BĐBP Bạc Liêu đã khởi tố vụ án hình sự “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Do tính chất phức tạp của vụ án và hết thời hạn điều tra nên ngày 18/8, Bộ Chỉ huy BĐBP Bạc Liêu chuyển giao hồ sơ cho Công an tỉnh Bạc Liêu, đồng thời tiếp tục phối hợp điều tra mở rộng vụ án.

Sau gần 3 tháng điều tra, đấu tranh, ngày 2/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu phối hợp với BĐBP Bạc Liêu, Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Nam bắt tạm giam Ngô Thị Mỹ Chi để điều tra về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nữ 15 tuổi sang Trung Quốc làm vợ để giúp gia đình có tiền trả nợ