Thiết lập nhanh phòng khép kín can thiệp ECMO cho bệnh nhân Covid-19 nguy kịch tại An Giang

Thảo Nguyên| 26/12/2021 21:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn tại khu ICU của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh An Giang, các thầy thuốc của Bệnh viện Bạch Mai tại An Giang đã triển khai thành công ca ECMO, duy trì sự sống cho một bệnh nhân Covid-19 nặng.

Bệnh nhân nam, 61 tuổi, tiền sử tăng huyết áp mạn tính, ở nhà xuất hiện ho sốt, khó thở.

Bệnh nhân đã được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Châu Thành 4 ngày với chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, tuy nhiên tình trạng bệnh không cải thiện, suy hô hấp nặng và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang ngày 23/12.

bn.jpeg
Các y bác sĩ đã triển khai thành công kỹ thuật ECMO, giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-9 nặng tại An Giang.

Tại Khoa ICU 2, bệnh nhân được tiếp nhận và xử trí theo phác đồ của Bộ Y tế, dùng kháng sinh, kháng virus và lọc máu hấp phụ. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nặng hơn, phổi tổn thương nặng cả 2 bên phế trường, oxy máu rất thấp, không đáp ứng với tất cả liệu pháp oxy.

Trước tình thế bệnh nhân diễn biến rất nặng, hoàn cảnh lại khó khăn. Vợ của bệnh nhân vừa mất cách đây 2 tháng, chỉ còn 2 con gái. Bệnh nhân vừa phải làm xe ôm vừa làm bốc vác để nuôi sống gia đình. Với nỗ lực và quyết tâm cao nhất để cứu sống bệnh nhân, Đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai tại An Giang cùng với các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm dưới sự chỉ đạo và động viên của các thầy cô tại Hà Nội đã cố gắng vượt qua những khó khăn và thiếu thốn, thiết lập nhanh một phòng khép kín đầy đủ trang thiết bị cần thiết để tiến hành vào ECMO giúp duy trì sự sống để mong chờ bệnh nhân sẽ cải thiện dần qua các ngày tiếp theo.

Ngày thứ 3 sau tiến hành ECMO (sáng 26/12), bệnh nhân đã được rút ống thở HFNC và đang có dấu hiệu hồi phục.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân vẫn còn rất nặng nhưng các y, bác sĩ 2 bệnh viện đều cố gắng không ngừng để cứu sống được bệnh nhân. Đó cũng là lời hứa, là quyết tâm của các y, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai trong ngày xuất quân lên đường vào An Giang làm nhiệm vụ.

Chia sẻ về trường hợp này, PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Phụ trách Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, chuyên gia hàng đầu về hồi sức cấp cứu đã vào An Giang để trực tiếp khảo sát, điều hành, cầm tay chỉ việc cho các khu ICU chuyên thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng cho biết: Kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo hay còn gọi là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể) là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng mà không đáp ứng với các biện pháp hồi sức thường quy cũng như hồi sức nâng cao. ECMO là kỹ thuật hồi sức chuyên sâu, hiện đại, được ví như cứu cánh cuối cùng cho những ca bệnh nặng và chỉ mới được thực hiện ở các bệnh viện lớn tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập nhanh phòng khép kín can thiệp ECMO cho bệnh nhân Covid-19 nguy kịch tại An Giang