Giáo dục

Thi vào lớp 10: Phổ điểm của thí sinh Hà Nội có thể là 7-8

Minh Anh 12/06/2023 - 07:49

Các thí sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 với 3 bài thi gồm Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán. Nhiều giáo viên nhận xét: cả 3 môn thi vào lớp 10 của Hà Nội năm nay có cấu trúc không thay đổi, không có yếu tố gây bất ngờ, vừa sức với thí sinh.

Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2023 được các giáo viên đánh giá vừa sức với học sinh. Thí sinh cũng không quá bất ngờ với đề thi vì khá sát với những gì các em được ôn tập. Nhưng đề thi vẫn đảm bảo khả năng lập luận, logic, vừa có điểm 'chạm' đến cảm xúc nên sẽ có sự phân hoá năng lực thí sinh.

thi8.jpg
Các thí sinh đang làm bài thi môn Toán. 

Cô Phí Thu Trang giáo viên Ngữ văn trường THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy - Hà Nội) đánh giá, đề Ngữ văn năm nay bám sát kiến thức cơ bản, vừa sức với học sinh. Các câu hỏi trong đề thi kiểm tra được toàn diện kiến thức đọc hiểu văn bản, kiến thức tiếng Việt, kỹ năng tạo lập đoạn văn nghị luận văn học và nghị luận xã hội.

"Đây là một đề thi có cấu trúc đề quen thuộc, vừa sức với học sinh, tuy nhiên vẫn có thể phân hóa được năng lực của học trò. Bởi lẽ, đề vừa đòi hỏi khả năng lập luận, logic, vừa có điểm 'chạm' đến cảm xúc", cô Trang nhận xét.

Còn đối với môn Toán thì sự phân loại thí sinh rõ ràng hơn nhưng cũng không quá khó với mặt bằng chung kiến thức của các em. Nội dung đề chủ yếu nằm trong chương trình môn Toán lớp 9, không gây bất ngờ cho học sinh và có tính phân hóa cao hơn so với năm trước.

Cô Mai Phương, giáo viên Toán trường THCS Mễ Trì (Nam Từ Liêm - Hà Nội) cho biết: đề Toán năm nay không có sự thay đổi về cấu trúc so với các năm trước, bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài quen thuộc. Điều này sẽ tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho thí sinh.

Ngoài ra, đề thi năm nay có phần “nhỉnh” khó hơn tại một số câu phân loại ở mức điểm từ 8 trở lên.  Đó là sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. 

Môn Tiếng Anh thí sinh không khó đạt điểm 9 - 10. So với đề của các năm trước, phần ngữ pháp vẫn tập trung vào những cấu trúc quen thuộc, thường gặp. Đề tập trung nhiều vào phần từ vựng. Lượng kiến thức tập trung trong chương trình sách giáo khoa, không khó và tạo cho học sinh tâm lý thoải mái khi làm bài.

Mặt bằng chung đề thi của cả 3 môn năm nay không khó, vừa sức với các em học sinh. Chỉ cần nắm chắc những kiến thức cơ bản là có thể làm tốt phần thi của mình. Các thầy cô giáo đều đưa ra nhận định, phổ điểm năm nay sẽ cao, có nhiều điểm 7 - 8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi vào lớp 10: Phổ điểm của thí sinh Hà Nội có thể là 7-8