Thị trường vẫn dè dặt với ô tô chạy điện

congly.com.vn| 13/04/2012 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù hứng thú với ôtô chạy điện, nhưng nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về tuổi thọ và công suất của pin.

Xe Nissan Leaf

Ông Klaus Doerrzapf dù sử dụng các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời tại nhà nhưng lại không hề có ý định sắm một chiếc ôtô chạy điện. Ông chỉ là một trong số những khách hàng khiến các nhà sản xuất ô tô như Nissan chưa thể sớm thu hồi vốn đầu tư phát triển ô tô chạy điện.

“Vẫn còn quá sớm. Quãng đường xe có thể chạy với một bộ pin đầy và giá thành là một vấn đề. Tuổi thọ của pin và thời gian sạc cũng là những vấn đề đáng quan tâm,” ông Doerrzapf chia sẻ khi đang xem một chiếc Focus chạy đệin tại Triển lãm ô tô Frankfurt ở Đức.

BMW, Volkswagen và Renault đã tung ra số lượng kỷ lục xe chạy điện tại Triển lãm và bắt đầu tìm cách thu hồi vốn. Nissan, nhà sản xuất xe Leaf chạy hoàn toàn bằng điện, sẽ đầu tư 5,5 tỉ USD để cùng Renault sản xuất ô tô chạy điện.

Nissan Leaf, Mitsubishi i MiEV và Chevrolet Volt... các mẫu xe mới sẽ tham dò thị hiếu của khách hàng đối với ôtô chạy điện - loại xe có giá cao gấp đôi xe động cơ đốt trong truyền thống. Tuy nhiên, hiện tại, người tiêu dùng vẫn còn e ngại, vì sợ rằng khoản đầu tư của họ sẽ mất tiêu chỉ trong vài năm do pin không bền.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu xem tình hình sẽ thế nào khi nhiều nhà sản xuất ôtô lớn cố gắng bán xe chạy điện cho khách hàng. Những tín hiệu không phải đều tốt,” nhà phân tích Ian Fletcher của IHS Automotive cho biết.

PSA Peugeot Citroen đã tung ra thị trường hai mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ vào tháng 12 năm ngoái, đặt mục tiêu doanh số 7.000 xe cả iOn và C-Zero trong năm 2011. Tính từ tháng 1 năm nay, hãng mới bán được 3.000 xe.

Nissan cho biết tháng 11 năm ngoái công ty dự kiến bán được khoảng 250.000 chiếc Leaf với giá 32.780 USD tại Mỹ trong năm đầu tiên mẫu xe này ra mắt. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 8 năm nay, tổng doanh số tại Mỹ mới chỉ đạt 6.168 xe.

Giá pin đắt và quãng đường xe chạy giới hạn vẫn là những điểm vướng mắc của công nghệ này. Các trạm sạc điện công cộng cũng chưa nhiều.

Giá cả và tuổi thọ hạn chế của pin cũng khiến ôtô chạy điện mất giá nhanh hơn xe động cơ đốt trong truyền thống trên thị trường xe cũ, theo nghiên cứu của Đại học Greenwich tại London.

P Ka

Theo Detroit News

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vẫn dè dặt với ô tô chạy điện