Thị trường tiêu dùng nhanh: Khu vực nông thôn tăng nhanh hơn thành thị

Lan Trần| 04/03/2018 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo Market Pulse hàng quí của Nielsen Vietnam - một công ty phân tích dữ liệu và đo lường toàn cầu, khu vực nông thôn tiếp tục là nguồn tăng trưởng mới cho các nhà sản xuất.

Theo báo cáo của Nielsen Vietnam trong quý 4/2017, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã giảm đáng kể xuống chỉ còn 0.5% so với 6.4% trong quý 3. Tuy nhiên, tính cả năm 2017, diễn biến của thị trường tiêu dùng nhanh FMCG trên phạm vi toàn quốc đo lường tại kênh thương mại truyền thống vẫn cho thấy sự tăng trưởng 5,4% so với mức tăng 4,9% vào năm 2016.

Thị trường tiêu dùng nhanh: Khu vực nông thôn tăng nhanh hơn thành thị

Biểu đồ tăng trưởng của ngành hàng FMCG trong quý 4/2017. Nguồn Nielsen Việt Nam

Báo cáo của Nielsen cũng ghi nhận, khi xem xét kĩ ở các nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá), sự sụt giảm diễn ra ở tất cả các ngành hàng lớn. Dù vậy, ngành hàng đồ uống vẫn cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn các ngành hàng khác – cụ thể, trong quý cuối năm ngoái, ngành hàng đồ uống đạt mức tăng 3,2%. Ngành hàng thuốc lá cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực, đạt 1,3%. Còn các ngành hàng khác đều sụt giảm mạnh từ ngành hàng chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa, thực phẩm và sữa đến các sản phẩm từ sữa.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Cấp cao, bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam cho rằng mặc dù mức tăng trưởng GDP trong năm 2017 vượt kỳ vọng của chính phủ và chỉ số niềm tin người tiêu dùng luôn giữ được mức cao, nhưng sự bất ổn vẫn là điều liên tục được nhắc đến khi đề cập đến sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh trong hai năm qua.

Theo ông Dũng, mức tăng trưởng của thị trường đã được kỳ vọng sẽ có chuyển biến tích cực trong quý cuối của năm 2017 khi mùa Tết sẽ diễn ra vào tháng 2/2018. Tuy nhiên, các cơn bão lớn liên tiếp vào cuối năm đã gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của không mong muốn. Và chính điều này có lẽ đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng của thị trường FMCG trong quý 4/2017, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến sự sụt giảm này đó chính là mùa Tết năm nay đến trễ hơn so với mọi năm – giữa tháng 2/2018 trong khi đó mùa Tết năm ngoái diễn ra vào đầu tháng 1/2017.

Xét về sự tăng trưởng của thị trường FMCG tại khu vực nông thôn và thành thị, báo cáo cũng chỉ ra rằng sự tăng trưởng tại khu vực nông thôn vẫn tiếp diễn trong năm 2017 nhưng nhiều biến động hơn so với năm trước. Khu vực nông thôn trong năm 2017 tăng trưởng 6,1%, trong khi đó, khu vực thành thị chỉ tăng 4%. Trong quý 4/2017, cả khu vực nông thôn và thành thị đều cho thấy sự sụt giảm mạnh.

“Khu vực nông thôn tiếp tục là nguồn tăng trưởng mới cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc mở rộng kinh doanh ra các khu vực nông thôn luôn đi kèm với thách thức rất lớn đó là chi phí để đưa sản phẩm về đến những khu vực vùng sâu vùng xa. Và đây không chỉ là khó khăn của riêng thị trường Việt Nam, mà đó còn là khó khăn chung của các quốc gia trong khu vực Châu Á”, ông Dũng đánh giá.

Đại diện của Nielsen Việt Nam cũng khuyến cáo việc xác định các khu vực tiềm năng là điều rất quan trọng đối với doanh nghiệp để tối đa hóa nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, để thành công ở khu vực nông thôn, các nhà sản xuất cần phải trang bị cho mình những hiểu biết về người tiêu dùng tại khu vực này - những người đang dần làm quen với cuộc sống mang hơi thở của thành thị nhờ vào sự phát triển và phổ biến của công nghệ và cơ sở hạ tầng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường tiêu dùng nhanh: Khu vực nông thôn tăng nhanh hơn thành thị