Thị trường điện ảnh cuối năm đa dạng về thể loại

Minh Anh| 04/12/2022 17:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời điểm cuối năm luôn là cơ hội vàng cho các nhà sản xuất điện ảnh ra mắt tác phẩm của mình. Khi những kỳ nghỉ kéo dài cũng sẽ là lúc thị trường điện ảnh mang nhiều khởi sắc nhất trong cả một năm. Chính vì vậy, ngay cả dòng phim nội địa cũng có những tác phẩm chất lượng được ra mắt. Bên cạnh đó dòng phim ngoại vẫn áp đảo.

Trong giai đoạn nước rút của cuộc đua cuối năm, hào quang phim Việt đang manh nha trở lại khi các nhà sản xuất tung ra những quân cờ quan trọng.

Chỉ tính riêng tháng 12, đã có ba tác phẩm điện ảnh nội địa sẵn sàng “chinh chiến” tại rạp, chưa kể Hạnh phúc máu đã ra mắt vào cuối tháng 11 trước đó. Đáng mừng, đây đều là những dự án được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu, với kinh phí sản xuất tương đối cao.

Đón nhận tín hiệu khởi sắc này, Tro tàn rực rỡ (2/12), Đảo độc đắc (23/12) và Thanh Sói (30/12) dự kiến sẽ giành lại vị thế đã mất của phim Việt nửa cuối năm nay.

tr_20221123162436.jpg
Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên ra mắt cùng hàng chục phim ngoại khác.

Là phát súng khởi động ngay từ đầu tháng, Tro tàn rực rỡ của Bùi Thạc Chuyên ra mắt cùng hàng chục phim ngoại khác. Bộ phim tâm lý – tình cảm kéo dài gần 2 tiếng này là phiên bản chuyển thể từ tiểu thuyết Tro tàn rực rỡ và Củi mục trôi về của nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Tái xuất màn ảnh rộng sau 10 năm, đạo diễn họa nên bức tranh mang đậm tính hoài niệm u buồn về cuộc đời ba người đàn bà làng chài bất hạnh.

Với chất liệu dung dị kết hợp nhiều thủ pháp điện ảnh, bộ phim vừa gần gũi, mộc mạc nhưng cũng giàu tính thẩm mỹ, nhân văn. Đặc biệt, Tro tàn rực rỡ vinh dự đoạt giải cao nhất tại Liên hoan phim Ba châu lục tổ chức ngày 27/11 tại Nantes, Pháp.

Ra mắt vào những ngày cuối cùng của năm, Thanh Sói của đả nữ Ngô Thanh Vân cũng nhận được rất nhiều kỳ vọng. Tác phẩm lấy bối cảnh Sài Gòn năm 1998, kể lại thời trẻ của bà trùm Thanh Sói (Đồng Ánh Quỳnh), phản diện của bộ phim Hai Phượng từng gây bão màn ảnh Việt năm 2019.

Dù thị trường nội địa có những dấu hiệu khởi sắc, điện ảnh quốc tế vẫn đang tiếp tục khẳng định được tầm vóc vượt trội của mình. Trong tháng 12, có hàng chục phim ngoại ra rạp với đa dạng thể loại. Bên cạnh hai phim tái chiếu Ainbo: Nữ chiến binh Amazon cùng Harry Potter và hoàng tử lai, rạp chiếu chứng kiến sự đổ bộ của loạt tác phẩm điện ảnh châu Á cho tới Hollywood.

Dẫn đầu thị trường khu vực, Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt tung ra những quân cờ then chốt của mình trong cuộc đua nước rút.

Xứ sở kim chi mang tới hai dự án lớn Đại ca miệt vườn (2/12) và Âm lượng hủy diệt (9/12). Đại ca miệt vườn là tác phẩm hài/tình cảm của đạo diễn Lee Yeon-Woo, tiếp nối thành công của những phim rom-com “gây bão” châu Á năm nay.

Ra mắt chỉ một tuần sau đó, Âm lượng hủy diệt thuộc thể loại hành động với sự tham gia diễn xuất của những cái tên bảo chứng phòng vé như Kim Rae Won và Lee Jong Suk.

Ngoài ra, một số thị trường điện ảnh khác trong khu vực châu Á đều trung thành với thể loại kinh dị vốn là món ăn tinh thần không thể thiếu dịp cuối năm. Xâm chiếm vật chủ (Thái Lan) ấn định lịch chiếu vào ngày 2/12 và Jailangkung: Búp bê gọi hồn (Indonesia) ra rạp chỉ một tuần sau đó.

Ông lớn Hollywood mới thực sự là người nắm giữ thế cờ mùa phim cuối năm này. Ngoài thể loại hành động/giật gân, kinh đô điện ảnh của thế giới còn cho ra mắt phim tiểu sử I wanna dance with somebody (23/12) tri ân cố Diva Whitney Houston, chủ nhân loạt hit đình đám như I Have Nothing hay I Will Always Love You...

z3927622690755_acd2cc8366f0beca24b35eee7a3649c7.jpg
Hollywood đang thực sự nắm giữ thế cờ mùa phim cuối năm khi Avatar 2 cùng nhiều phim ngoại sẽ là thách thức lớn cho sự trở lại của điện ảnh nội địa.

Đặc biệt nhất Avatar: The Way of Water (16/12) của đạo diễn lừng danh James Cameron được đánh giá là siêu bom tấn lớn nhất năm nay. Sau khoảng thời gian thai nghén đã quá lâu, phần tiếp theo của bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại chính thức tái xuất, dự kiến thống trị các rạp chiếu trên toàn cầu.

Được đầu tư với kinh phí “khủng” lên tới 350 – 400 triệu USDAvatar 2 mang tham vọng đem thời hưng thịnh đã mất sau đại dịch Covid-19 của Hollywood quay trở lại.

Tác phẩm khoa học viễn tưởng kể tiếp câu chuyện phần đầu tiên về gia đình Jake Sully và Neytiri trên hành tinh Pandora. Với kịch bản hấp dẫn và dàn diễn viên hùng hậu, dự án được kỳ vọng sẽ mang tới trải nghiệm mới mẻ, thỏa mãn sự mong chờ của nhiều thế hệ khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường điện ảnh cuối năm đa dạng về thể loại