Bất động sản

Thị trường bất động sản nhà ở có dấu hiệu ‘vượt đáy’

Trang Nhi 16/10/2023 - 10:32

Thị trường bất động sản nhà ở các thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt “đáy”, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng tại khu vực lõi trung tâm.

Thị trường bất động sản được xác định “vượt đáy” là khi không còn giảm giá sâu, dừng giảm giá hay giá bắt đầu tăng lên, tâm lý nhà đầu tư phục hồi tích cực...

thi-truong-nha-o.jpg
Thị trường bất động sản nhà ở có dấu hiệu ‘vượt đáy’

Theo các chuyên gia, các phân khúc bất động sản đang có dấu hiệu “vượt đáy” tập trung ở chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỉ đồng tại khu vực lõi trung tâm.

Phân khúc đất nền chưa có tín hiệu tích cực ở thời điểm hiện tại nhưng cũng đã bứt lên ở loại hình đất đấu giá (vị trí khu vực xung quanh Hà Nội, mức giá quanh 2 tỉ đồng, có tỷ lệ hấp thụ 70 - 80% với mức giá đấu cao hơn khoảng 5% mức giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay với mức chênh lệch từ 30 - 50 triệu đồng/nền). Trong khi đó, phân khúc bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng vẫn ảm đạm.

Thị trường nhà ở xã hội quý 4/2023 sẽ khó ghi nhận sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn do nguồn cung vẫn chưa thể thể đột phá. Lý do, các dự án cần một khoảng thời gian tương đối để có thể triển khai, đủ điều kiện mở bán. Số lượng các dự án nhà ở xã hội sắp mở bán trong thời gian tới vẫn còn rất ít so với nhu cầu. Ngay cả khi đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội được thực thi tối đa, nguồn cung nhà ở xã hội vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Để đảm bảo chu kỳ tăng trưởng của các thị trường đạt như kỳ vọng cũng như thúc đẩy tiến trình phục hồi ở các phân khúc, khu vực khác, cần có các cơ chế, chính sách cải thiện nguồn cung cho thị trường. Hiện tại, nguồn cung vẫn bế tắc, mới chỉ có khoảng 10% dự án được tháo gỡ.

Ông Trần Văn Bình, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch VARS chia sẻ, cùng với các nút thắt về pháp lý, nguồn vốn, thì niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư chính là “chốt chặn cuối cùng” cần giải tỏa để thị trường bất động sản thực sự trở về trạng thái bình thường.

Theo đó, thị trường bất động sản quý 4/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình vào năm 2024. Bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn sẽ có thêm nhiều điểm sáng mới. Đặc biệt, là những khu vực đang còn nhiều dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản nhà ở có dấu hiệu ‘vượt đáy’