Xã hội

Người thu nhập thấp được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất "thấp"

Kim Sáng 13/10/2023 - 10:04

Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM và Quỹ phát triển nhà Thành phố đang triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội với lãi suất chưa đến 5%/năm.

Vừa qua, ông Mai Thanh Tùng - Phó Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng TP.HCM đã thông tin về những chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP.HCM.

Ông Tùng cho biết, chủ đầu tư và người mua nhà được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ với lãi suất thấp hơn khoảng từ 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước.

"Hiện TP.HCM có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn với tổng nhu cầu vay 2.776,7 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án là NƠXH", ông Tùng thông tin.

Đại diện Sở Xây dựng tại họp báo.
Ông Mai Thanh Tùng - Phó Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng TP.HCM trả lời tại buổi họp báo

Đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm, ngoài gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Chính phủ, Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM và Quỹ phát triển nhà Thành phố cũng triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp. hưởng lương từ ngân sách.

Đối với Ngân hàng chính sách xã hội TP.HCM, mức cho vay tối đa 70% dự toán xây dựng, sửa chữa nhà và không vượt quá 500 triệu đồng.

Lãi suất do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ. Riêng năm 2022, lãi suất của chương trình là 4,8%/năm. Thời gian vay tối đa 25 năm kể từ khi giải ngân khoản vay đầu tiên.

Còn Quỹ phát triển nhà Thành phố được vay tối đa 70% giá trị căn nhà nhưng không vượt quá 900 triệu đồng/hồ sơ, lãi suất 4,7%/năm và thời gian vay tối đa 20 năm.

Đối với doanh nghiệp tham gia phát triển NƠXH sẽ được hưởng các ưu đãi như miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; vay vốn ưu đãi; được hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thu nhập thấp được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất "thấp"