Thi tốt nghiệp THPT 2022: Lưu ý gì khi vào phòng thi?

Nguyễn Anh| 05/07/2022 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài việc chuẩn bị tốt về tâm lý, sức khỏe và kiến thức, thí sinh cần lưu ý những quy định trước khi vào phòng thi để tự tin tham gia thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong hai ngày 7-8/7 với hơn một triệu thí sinh, trong đó gần 86% thi vừa để xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học. Vào chiều 6/7, tất cả thí sinh phải có mặt ở địa điểm thi theo thông tin trên giấy báo dự thi (đã được nhận từ trước 24/6) để làm thủ tục, nghe phổ biến quy chế.

Khi đến làm thủ tục dự thi, thí sinh phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và nhận thẻ dự thi. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày sinh, đối tượng và khu vực ưu tiên, các em phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ ở điểm thi để được xử lý kịp thời. Trường hợp bị mất thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, các em phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để được xem xét, xử lý.

Vào mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Các mốc thời gian này sẽ được phổ biến trong buổi chiều 6/7. Nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, các em sẽ không được dự thi buổi đó.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Ở mỗi buổi thi, trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề và giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Khi nhận đề, các em cần kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhoè, mờ, các em phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề để được xem xét, đổi đề, tránh thiệt thòi.

Ngồi trong phòng thi, các em không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu trái phép hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trận tự phòng thi. Nếu muốn có ý kiến, các em phải giơ tay, sau khi được phép mới đứng lên trình bày công khai.

Thí sinh lưu ý không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm; chỉ được viết bằng một màu mực (trừ màu đỏ).

Khi có hiệu lệnh hết giờ làm bài, các em phải ngừng làm bài ngay, bảo quản nguyên vẹn bài thi của mình, không để người khác lợi dụng. Nếu bị người khác cố ý can thiệp vào bài thi, các em cần báo ngay cho cán bộ coi thi.

Khi nộp bài thi tự luận môn Ngữ văn, các em phải ghi rõ số tờ giấy thi đã nộp và ký xác nhận vào phiếu thu bài; không làm được bài cũng phải nộp.

Trong thời gian làm bài trắc nghiệm các môn còn lại, các em không được rời khỏi phòng thi. Đối với môn tự luận, các em có thể được ra khỏi phòng và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài nhưng phải nộp lại bài kèm đề thi, giấy nháp.

Trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát. Việc ra khỏi phòng và khu vực thi của thí sinh trong trường hợp cần cấp cứu phải có sự giám sát của công an cho tới khi hết giờ làm bài của buổi thi và do Trưởng điểm thi quyết định.

Ngoài các quy định chung kể trên, thí sinh cần lưu ý thêm một số vấn đề khi làm các bài trắc nghiệm.

Các em chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, mã đề thi và ô trả lời. Trong trường hợp tô nhầm hoặc thay đổi câu trả lời, các em phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Thí sinh cần điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đối với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

Khi nhận đề thi, đặc biệt đề các môn thi thành phần trong mỗi bài Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, thí sinh cần lưu ý kiểm tra bảo đảm các môn thi thành phần có cùng một mã đề. Nếu không cùng mã, các em phải báo ngay với cán bộ coi thi chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề. Đồng thời, các em cần kiểm tra đề thi để bảo đảm có đủ số lượng câu hỏi, số trang như đã ghi trong đề và tất cả trang của đề đều ghi cùng một mã đề.

Các em không được nộp phiếu trả lời trắc nghiệm trước khi hết giờ, đến khi được phép nộp phải nhớ ký tên vào hai phiếu thu bài thi. Các em chỉ được rời khỏi phòng thi sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu của cả phòng và cho phép rời đi.

Khi có sự việc bất thường xảy ra, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi và những người có trách nhiệm tại điểm thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tốt nghiệp THPT 2022: Lưu ý gì khi vào phòng thi?