Thí sinh và phụ huynh quan tâm nhiều về chuyên ngành hơn

Ngô Chuyên- Anh Tuấn| 09/05/2022 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đánh giá của đại diện nhiều trường đại học tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022 những thay đổi trong mùa tuyển sinh năm nay giúp các thí sinh có lợi thế trong việc xét tuyển.

Theo chia sẻ của PGS, TS Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính cho biết: Năm nay, thí sinh và phụ huynh quan tâm khá sâu đến các chuyên ngành đào tạo chứ không đơn thuần là về trường. Như vậy, cho thấy các em đã có sự tìm hiểu kỹ và có định hướng nghề nghiệp khá rõ ràng.

thay-thach.jpg
PGS, TS Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính. Ảnh Ngô Chuyên.

PGS Thạch cũng cho biết thêm, trong phương án tuyển sinh năm 2022, Học viện vẫn giữ ổn định như năm 2021 để tạo điều kiện cho thí sinh.

Tuy nhiên, trường vẫn dành 5% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy, để tạo thêm cơ hội cho thí sinh phát huy năng lực.

Bên cạnh đó, PGS. Thạch nhấn mạnh với phương thức lọc ảo chung của Bộ GDĐT, thí sinh sẽ không rơi vào tình trạng điểm thi cao mà vẫn trượt như năm ngoái.

Video PGS, TS Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính chia sẻ

PGS, TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng: “Mùa tuyển sinh năm nay phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ vẫn là phương thức cơ bản, chủ yếu ở nhiều trường.

Hơn nữa, thí sinh ở khu vực nông thôn thực tế đã được cộng điểm ưu tiên khu vực do điều kiện học tập khó khăn hơn ở khu vực đô thị. Với những thí sinh có mong muốn đăng ký vào các ngành “hot” sẽ phải chấp nhận sức cạnh tranh lớn hơn”.

Còn PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT khẳng định năm nay, trừ các trường thi năng khiếu, có đến 90% các trường đại học vẫn dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp và xét học bạ, do đó cơ hội của thí sinh vẫn rất lớn.

tu-van-tuyen-sinh.jpg
Học sinh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh. Ảnh Ngô Chuyên.

Một vấn đề mà nhiều thí sinh và phụ huynh quan tâm tìm hiểu là cách sắp xếp ưu tiên các nguyện vọng sao cho đúng. Hướng dẫn thí sinh về cách đăng ký xét tuyển đại học năm 2022, PGS, TS Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: Nếu hiểu đúng sẽ rất đơn giản. Khi thí sinh đăng ký một nguyện vọng vào nơi mình yêu thích thì sẽ phải đăng ký luôn ngành đào tạo nào, phương thức nào mà học sinh đã nộp hồ sơ, tương ứng với mã ngành cụ thể.

“Thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào một trường hoặc nhiều trường, nhưng chỉ khi đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT thì việc xếp ưu tiên các nguyện vọng mới có ý nghĩa. Phần mềm sẽ tự động chạy lọc ảo để thí sinh trúng tuyển một nguyện vọng được ưu tiên cao nhất theo đăng ký của thí sinh trên hệ thống này. Việc thí sinh trước đó đăng ký xét tuyển tại trường chỉ là danh sách trúng tuyển tạm thời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh và phụ huynh quan tâm nhiều về chuyên ngành hơn