Thí sinh "thở phào" với đề tham khảo môn Toán lần 3

Ngô Chuyên| 16/05/2017 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017, môn Toán thi bằng hình thức trắc nghiệm. Đánh giá tổng thể về đề Toán tham khảo lần 3, nhiều giáo viên cho biết đề có sự thay đổi rõ ràng, bám sát với chương trình học của học sinh, không mang tính đánh đố và độ khó tăng dần.

Đi sâu vào đánh giá đề thi tham khảo môn Toán lần 3, thầy Nguyễn Chí Quốc – giáo viên Tuyensinh247.com cho hay: “Nhìn tổng quan đề lần 3 có thể thấy được sự khác biệt với đề 2 lần đầu. Điểm khác biệt như sau: đề tham khảo lần 3 này không còn chia rõ các chương, trong khi đó, 2 trước đề thi phân rõ thành các chương. Cụ thể như: hàm số (từ câu 1 - câu 11),  mũ và logarit (câu 12 - câu 21), tích phân (câu 22 - câu 27), số phức (câu 28 - câu 34), hình học không gian (câu 35 - câu 42), hình tọa độ không gian (câu 43 - câu 50)".

"Mặt khác, đề tham khảo lần 3 Bộ GD-ĐT đã trộn nội dung các chương lẫn lộn với nhau. Tuy trộn nội dung nhưng điểm tích cực trong đề thi lần nay rất lớn" , thầy Quốc cho biết.

Thí sinh

Đáp án đề thi môn Toán. Ảnh NC.

Thầy Quốc cũng nhấn mạnh thêm: “Độ khó các câu tăng dần từ trên xuống. Tức là những câu đầu dễ, càng về cuối càng khó. Có lẽ mục đích rõ ràng của việc sắp xếp lần này là để tạo cảm hứng cho thí sinh khi làm bài từ dễ tới khó. Tránh trường hợp tâm lý khi ngay câu đầu là câu khó. Giúp thí sinh giảm bớt thời gian để phân loại câu khó câu dễ, tập trung làm bài theo đúng khả năng của mình”.

“Theo tôi đây là sự thay đổi vô cùng hợp lý và kịp thời của Bộ GD-ĐT. Có lẽ đây cũng là mong muốn của nhiều giáo viên khác”, thầy Quốc cho biết.

Trong đề thi tham khảo lần này có 60% các câu hết sức cơ bản, giống các bài tập về nhà trong sách giáo khoa. 30% còn lại có chút nâng cao nhưng không lạ.

Thí sinh

Năm nay, môn Toán thi bằng hình thức trắc nghiệm. Ảnh NC.

10% cuối cùng xứng đáng để phân loại học sinh giỏi khi các bài toán về Min, Max. Những bài toán quan sát hình tinh tế được cho vào. Số phức từ trước đến nay luôn là nội dung dễ, nhưng từ khi thi trắc nghiệm đã biến nó trở thành nội dung khó và không thể học tủ hay sử dụng máy tính.

Điểm mà thầy Quốc thấy được sự nổi bật nhất trong đề so với 2 lần trước chính là trong những câu hỏi dạng bài tập đồ thị. “Một vài bài toán thực tế như 2 lần trước đã được thay bằng các bài đồ thị, đòi hỏi sự quan sát hiểu bản chất, tránh trường hợp lạm dụng máy tính cầm tay”, thầy Quốc nhấn mạnh.

Nhìn chung, đề minh họa lần 3 có độ khó thấp hơn so với lần 2 trước. Nhưng có lẽ là hợp lý với năm đầu tiên thi trắc nghiệm. Hi vọng đề thi thật không quá thay đổi nhiều so với đề lần 3 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh "thở phào" với đề tham khảo môn Toán lần 3