Thêm nhiều sai phạm tại Công ty CP Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình TT-Huế

Quốc Tuấn – Ngọc Minh| 07/05/2019 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ đưa ra quyết định thôi việc trái pháp luật đối với 27 người trong một Xí nghiệp trực thuộc mà không có mức bồi thường thỏa đáng, nhiều sai phạm khác của Cty CP Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình TT-Huế đã được phát hiện.

Theo đó, tại mỏ đá của Công ty cổ phần Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình Thừa Thiên Huế (CTQLĐB TT-Huế) sau khai thác đã tạo ra hố sâu khoảng 50m với đường kính rất lớn, khoảng cách cắt tầng có cự ly từ 20 đến 25m, đường để xe vận chuyển đá từ mỏ lên có độ rộng khoảng 4m và không lắp rào chắn bảo vệ. Đến nay, địa điểm này đã không còn khai thác nhưng Công ty vẫn chưa hoàn thổ, trả lại mặt bằng và cải tạo lại môi trường.

Trao đổi với người dân xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà (TT_Huế) được biết, từ khi bắt đầu khai thác đến nay, công ty không có rào chắn quanh khu vực khai thác do vậy những lúc nổ mìn khai thác đá người dân không biết nên rất nguy hiểm.

Thêm nhiều sai phạm tại Công ty CP Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình TT-Huế

Hố “tử thần” sau khi khai thác đá

Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 04:2009/BCT về an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên ở Điều 8 mở vỉa lộ thiên, tại Khoản 3 có quy định chiều cao và chiều rộng khi mở vỉa lộ thiên là: Khi dùng máy xúc gầu thuận xúc đất đá phải nổ mìn: Chiều cao hào mở vỉa không được lớn hơn 1,50 lần chiều cao xúc tối đa của máy xúc; Khi sử dụng máy xúc gầu thuận kết hợp với ô tô để đào hào mở vỉa, chiều rộng tối thiểu của hào phải bằng hai lần bán kính xúc tối đa của máy xúc.

Nhưng tại hố khai thác này, CTQLĐB TT-Huế đã không làm đúng quy định về độ cắt dải tầng và mở vỉa lối xe đi theo quy định. Phải chăng, đây là lý do xảy ra tai nạn lao động của anh Nguyễn Tấn Lĩnh khi đang khoan đá tại hố sâu này khiến anh bị gãy 4 ngón tay trái và ngón út bị đứt lìa.

Làm việc với ông Trần Đăng Quảng, Giám đốc Xí nghiệp khai thác chế biến đá Hương Thọ, ông Quảng xác định đây là mỏ đá công ty đã không còn khai thác từ lâu và công ty đang tiến hành san lấp để trả lại mặt bằng, khôi phục môi trường. Tuy nhiên, điều đáng nói ngày 27/3/2019, CTQLĐB TT-Huế đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH TM-DV và Đầu tư xây dựng Minh Kiến, giao xí nghiệp đá Hương Thọ cho Công ty hoàn toàn tự chủ từ tài chính lẫn người lao động và nộp cho CTQLĐB TT-Huế là 22.550.000.000 đồng trong thời hạn 05 năm, thực chất là cho thuê mỏ đá trong 5 năm. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm san lấp, hoàn thổ hố sâu nguy hiểm này? Đặc biệt khi mùa mưa lũ đang đến gần, nước trên núi chảy xuống sẽ đọng lại trong hố. Lúc này, cái hố sâu lộ thiên này sẽ trở thành hố “tử thần” với người dân và trâu, bò xung quanh.

Thêm nhiều sai phạm tại Công ty CP Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình TT-Huế

Quyết định số 982/QĐ-UBND của UBND tỉnh và thiết kế kỹ thuật khai thác lộ thiên mỏ đá xây dựng Nam Khe Ly

Ngoài ra, Hợp đồng hợp tác kinh doanh mà thực chất là cho thuê mỏ đá Nam Khe Ly đã đi ngược lại với đề án thiết kế kỹ thuật ban đầu của Công ty: “Việc tự khai thác và chế biến đá xây dựng để phục vụ nhu cầu sản xuất của đơn vị sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đá xây dựng, hạ giá thành công trình, giúp cho công ty chủ động nguồn nguyên liệu đáp ứng yêu cầu để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh”.

Chính vì lý do này, Công ty đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ra quyết định số 982/QĐ-UBND ngày 05/6/2012 cho phép CTQLĐB TT-Huế khai thác khoáng sản đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực Nam Khe Ly.

Một vấn đề liên quan đến CTQLĐB TT-Huế, năm 2009, CTQLĐB TT-Huế đã cổ phần hóa và cuối năm 2018 đã hoàn toàn thoái vốn nhà nước, để tự chủ. Tuy nhiên đến nay, Giám đốc Công ty vẫn luôn sử dụng chiếc xe biển số xanh 75C – 4545, việc này là hoàn toàn trái với Thông tư 64/2017/TT-BCA sửa đổi Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về những cơ quan được đi xe mang biển số xanh.

Thêm nhiều sai phạm tại Công ty CP Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình TT-Huế

Chiếc xe biển số xanh mà Giám đốc Công ty vẫn sử dụng

Làm việc với ông Bùi Xuân Chiến, CTHĐQT kiêm Giám đốc CTQLĐB TT-Huế về vấn đề này thì ông Chiến cho hay: "về việc này thì công ty cũng rất muốn đổi lại biển số trắng, nhưng tất cả tài sản của công ty hiện tại đang cầm cố tại ngân hàng, nên công ty lực bất tòng tâm".

Tuy nhiên điều đáng nói, hằng năm công ty vẫn bỏ ra số tiền lớn để tổ chức cho lãnh đạo công ty đi nước ngoài như: Mỹ, Đubai, Nhật Bản và Đức. Mới đây nhất, vào đợt nghỉ lễ dài 05 ngày 30/4 – 01/5 ban lãnh đạo công ty đã tổ chức đi du lịch Philippin sau khi ra Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Bỏ mặc người lao động đang rơi vào trạng thái tinh thần hoảng loạn.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh TT-Huế cần sớm vào cuộc xác minh vụ việc để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhiều sai phạm tại Công ty CP Quản lý Đường bộ và Xây dựng công trình TT-Huế