Thêm một ca khúc nổi tiếng chưa được cấp phép phổ biến

Hà Thu| 11/04/2017 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dư luận lại đặc biệt quan tâm khi ca khúc Nối vòng tay lớn của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn lại không có trong “danh mục các bài hát trước 1975 được phép phổ biến do Cục nghệ thuật biểu diễn cấp phép.

Cụ thể, ca khúc này có thể không được biểu diễn trong đêm nhạc Nối vòng tay lớn do trường Đại học Y dược Huế tổ chức cùng với gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn vào ngày 21/4 tới đây.

Thêm một ca khúc nổi tiếng chưa được cấp phép phổ biến

Trong danh mục các bài hát được sáng tác trước năm 1975 được phép phổ biến do Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) công bố thì trong 70 bài hát của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn được cấp phép biểu diễn lại không có ca khúc Nối vòng tay lớn. Thông tin này ngay lập tức khiến dư luận quan tâm, đặc biệt là phía gia đình của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. “Nối vòng tay lớn” là một sáng tác rất nổi tiếng, đã gắn bó với nhiều thế hệ người Việt Nam qua nhiều sự kiện trọng đại, cũng như nhiều chương trình lớn cũng đã sử dụng ca khúc này.

Ông Nguyễn Quê - Trưởng phòng quản lý văn hóa Sở VHTT Thừa Thiên Huế cho biết: “Nối vòng tay lớn là một ca khúc biểu diễn trong sinh hoạt nội bộ, không bán vé nên chúng tôi đã hướng dẫn cho trường gửi hồ sơ ra Cục NTBD để xin phép biểu diễn vì theo danh mục các bài hát trước 1975 được cấp phép thì không có những ca khúc mà nhà trường muốn trình bày. Cụ thể có 4 bài hát là: Nối vòng tay lớn, Huế - Sài Gòn - Hà Nội, Ca dao mẹ và Đêm thấy ta là thác đổ. Nếu không được Cục NTBD cấp phép thì nhà trường không được sử dụng các ca khúc này trong đêm biểu diễn sắp tới”.

Cũng ngay sau khi có thông tin này, em ruột của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn là Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ với báo chí: "Những bài hát trên từng được chúng tôi biểu diễn rất nhiều nơi trên mọi miền đất nước. Và dĩ nhiên, ở mỗi nơi chúng tôi đều có giấy phép biểu diễn. Từ khi gia đình chúng tôi thực hiện những đêm diễn tưởng nhớ ngày mất của anh Sơn (từ năm 2011 đến nay), hầu như chương trình nào chúng tôi cũng hát những ca khúc trên. Đặc biệt, bài Nối vòng tay lớn thì kết thúc chương trình chúng tôi cũng hát. Gần đây nhất là đêm diễn ở Đường sách Sài Gòn ngày 1/4, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM đã ký. Việc Sở VHTT Thừa Thiên Huế cẩn trọng là điều cần thiết và có thể hiểu được. Nhưng điều này cũng đã làm cho gia đình chúng tôi và BTC chương trình ở Huế vô cùng băn khoăn".

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD cho biết Cục không hề khó khăn khi cấp phép các ca khúc mà trường Đại học Y dược Huế muốn biểu diễn, đặc biệt là bài hát Nối vòng tay lớn. Tuy nhiên, hồ sơ mà nhà trường gửi ra cho Cục để xin biểu diễn ca khúc này vẫn còn thiếu chữ ký được phép sử dụng của chính đơn vị hoặc người quản lý tác phẩm đó nên việc cho phép sử dụng vẫn chưa được duyệt ngay. Cục NTBD đã hướng dẫn nhà trường hoàn thành nốt thủ tục để có thể biểu diễn các ca khúc vào đúng đêm 21/4 như nhà trường đã định trước đó.

"Việc nói cấm các ca khúc trước năm 1975 là hoàn toàn không đúng mà chỉ là các ca khúc đó khi biểu diễn cần phải có sự cho phép sử dụng của đơn vị giữ bản quyền và cơ quan quản lý biểu diễn. Việc một nhà trường tổ chức một đêm nhạc không bán vé, có tính chất giao lưu chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và sẽ xem xét xử lý duyệt hồ sơ nhanh chóng". - ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng ra quyết định cấm phổ biển 5 ca khúc trước năm 1975, trong đó có ca khúc nổi tiếng Con đường xưa em đi đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận thời gian qua. Liên quan đến việc cấm và tạm dừng lưu hành các ca khúc này, hiện tại phía Cục NTBD vẫn đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để có câu trả lời chính thức tới công chúng.  Trong khi đó, phía Trung tâm Bảo vệ quyền Tác giả âm nhạc Việt Nam đã công bố  bản gốc của ca khúc Con đường xưa em đi đúng theo ủy quyền của tác giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một ca khúc nổi tiếng chưa được cấp phép phổ biến