Thêm 3 quận của Hà Nội cấm bán hàng tại chỗ, điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch

Duy Uyên| 25/12/2021 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 25/12, Hà Nội có thêm 6 quận chuyển từ "vàng" sang "cam" gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ. Cùng với hai quận Đống Đa và Hai Bà Trưng được đánh giá cấp độ 3 từ trước đó, đã có 8 quận của thủ đô ở mức nguy cơ cao về dịch.

Sau khi xác định dịch ở cấp độ 3 (vùng cam), các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ của Hà Nội đã điều chỉnh các biện pháp hành chính, cấm nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ.

Theo đó, từ 12h ngày mai (26/12), UBND quận Tây Hồ yêu cầu các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được phép bán hàng mang về và đóng cửa trước 21h hằng ngày.

Quận Tây Hồ cũng cấm hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ cóc, chợ tạm; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ lây nhiễm cao như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke (kể cả karaoke loa kéo, quán hát cho nhau nghe); game; massage; phố đi bộ.

ha-noi.jpg
Cửa hàng bán đồ ăn mang về. Ảnh: Phạm Chiểu

Bên cạnh đó, quận Tây Hồ cũng không cho phép tổ chức các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu những người tham gia phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; tuân thủ nghiêm ngặt 5K, cài đặt và quét mã QR.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn được khuyến cáo hạn chế tiếp khách làm việc trực tiếp tại đơn vị, tăng cường hoạt động làm việc trực tuyến.

UBND quận cũng khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Trong trường hợp ra khỏi nhà, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch: bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và khám, điều trị kịp thời.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 để phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng các biện pháp này kể từ 12h ngày 26/12.

Riêng quận Ba Đình, các biện pháp hành chính tương ứng dịch cấp độ 3 được áp dụng từ 12h ngày 27/12.

Tuy nhiên, bên cạnh yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện bán hàng mang về, dừng hoạt động sau 21h hằng ngày, quận Ba Đình vẫn cho phép các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà và ngoài trời được hoạt động nhưng ở mức hạn chế, đảm bảo giãn cách; chỉ tập trung dưới 20 người trong cùng một thời điểm.

Quận Ba Đình cũng yêu cầu các cơ quan hạn chế tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết và không quy định số lượng người tối đa được tham dự là bao nhiêu.

Đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố, dịch ở cấp 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). 21 quận, huyện, thị xã cũng ở cấp độ 2. Hà Nội còn duy nhất huyện Phúc Thọ ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp, màu xanh), giảm 3 huyện so tuần trước.

67 xã, phường ở cấp độ 3 (tăng 42 địa bàn so với tuần trước), 116 xã, phường ở cấp độ 2 và 396 xã, phường ở cấp độ 1.

Việc đánh giá cấp độ dịch của Hà Nội dựa trên hai tiêu chí: số ca nhiễm mới/100.000 dân/tuần và tỷ lệ tiêm vaccine. Hiện tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vaccine phòng Covid-19 của Hà Nội là 98,2% (đã đạt tỷ lệ tối thiểu 70%); tỷ lệ người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vaccine là 95,1% (đạt tỷ lệ tối thiểu 80%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 3 quận của Hà Nội cấm bán hàng tại chỗ, điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch