Olympic bị hoãn Nhật Bản được hỗ trợ 800 triệu USD

Minh Anh| 15/05/2020 10:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề khi Olympic Tokyo bị hoãn do đại dịch covid-19. Trước tình hình đó Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã tạo một gói quỹ có giá trị lên đến 800 triệu USD để giúp đất nước hoa anh đào khắc phục hậu quả.

Sau hàng loạt những ý kiến khác nhau về kế hoạch tổ chức Olympic Tokyo 2020 trong bối cảnh đại dịch covid-19 đang vô cùng phức tạp trên toàn thế giới thì Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức phải hoãn giải thể thao này lại sang năm 2021. Đây là điều Chính phủ Nhật Bản và Ban tổ chức Tokyo 2020 không hề mong muốn xảy ra.

Olympic bị hoãn Nhật Bản được hỗ trợ 800 triệu USD

Ngày 24/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo hoãn Olympic Tokyo do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Vì đất nước mặt trời mọc đã chi 10.7 tỉ bảng cho các hoạt động chuẩn bị Thế vận hội mùa hè thứ 32 trong lịch sử. Cụ thể theo báo chí Nhật Bản, chi phí để tổ chức thế vận hội là vào khoảng 1,35 nghìn tỉ yên, vào khoảng 10,3 tỉ bảng Anh, trong đó có 6 tỉ bảng để xây dựng cơ sở vật chất và chuẩn bị cho thế vận hội.

Olympic không thể diễn ra đã khiến GDP Nhật Bản bị suy giảm tới 1,5%, con số không hề nhỏ với một trong những nền kinh tế hàng đầu châu Á. Việc hoãn sang năm sau khiến Olympic Tokyo có thể mất thêm 2,3 tỉ USD nữa.

Olympic bị hoãn Nhật Bản được hỗ trợ 800 triệu USD

Việc hoãn Olympic Tokyo khiến nền kinh tế của Nhật Bản bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

Đây là một khó khăn vô cùng lớn đối với nền kinh tế của Nhật Bản. Do vậy, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định có động thái hỗ trợ tài chính để đất nước mặt trời mọc khắc phục những thiệt hại do hoãn Olympic Tokyo.

Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết cơ quan này đã tạo quỹ có giá trị lên đến 800 triệu USD để khắc phục những thiệt hại từ việc hoãn Olympic. Kyodo News đánh giá việc hoãn Olympic khiến Nhật Bản thiệt hại khoảng 2,7 tỷ USD.

Olympic bị hoãn Nhật Bản được hỗ trợ 800 triệu USD

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) có động thái hỗ trợ tài chính để Nhật Bản khắc phục những thiệt hại do hoãn Olympic Tokyo.

Số tiền từ IOC được chia làm 2 phần, trong đó 650 triệu USD để giải quyết các chi phí tổ chức. Phần còn lại sẽ được chia đều và gửi đến các Ủy ban Olympic của các nước thành viên. Theo Bussiness Standard, ngân sách dự trữ của IOC là gần 1 tỷ USD.

Ban tổ chức Olympic Tokyo cho biết những người hâm mộ đã mua vé sẽ được hoàn trả tiền hoặc có thể giữ lại đến năm sau mà không mất hiệu lực. IOC cũng tiết lộ rằng khoảng 57% số vận động viên đủ điều kiện tham dự sẽ được bảo lưu để tới Tokyo vào năm sau.

Olympic bị hoãn Nhật Bản được hỗ trợ 800 triệu USD

Chiếc đồng hồ đếm ngược tại Tokyo sẽ phải tạm ngừng khi Olympic Tokyo 2020 chính thức hoãn một năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Olympic bị hoãn Nhật Bản được hỗ trợ 800 triệu USD