Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Minh Anh| 04/06/2020 06:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, ĐT Việt Nam liên tiếp phải nhận những tin không vui khi hàng loạt các cầu thủ trụ cột bị chấn thương. Đây cũng là điều chuyên gia thể lực Park Sung-gyun nhắc tới và lo lắng khi các cầu thủ phải nghỉ thi đấu khi dịch Covid-19 bùng phát.

CLB Viettel xác nhận Trọng Hoàng rách cơ đùi, sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng 3 tuần. Trước đó, Hà Đức Chinh, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Trọng Hùng đều không thể dự vòng 1/8 Cúp quốc gia vì các chấn thương khác nhau. Tình trạng chấn thương nhẹ cũng xảy ra với Nguyễn Văn Toàn, Tuấn Anh, tân Quả bóng vàng Đỗ Hùng Dũng.

Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Trọng Hoàng là cầu thủ mới nhất bị chấn thương rách cơ đùi, sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng 3 tuần. 

Ở các cấp độ thấp hơn, nhiều CLB V.League và hạng Nhất cũng ghi nhận hiện tượng chấn thương khi bóng đá Việt Nam trở lại. Đây cũng là điều chuyên gia thể lực Park Sung-gyun của ĐT Việt Nam lo ngại khi bóng đá quay trở lại sau nhiều ngày nghỉ để giãn cách xã hội.

Theo các chuyên gia cơn "bão" chấn thương này là điều khó tránh khỏi và chúng ta phải tìm cách đối phó chứ khó có thể phòng ngừa đươc. Thông thường, các CLB đều trải qua 2 giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải. 

Giai đoạn một tập nặng ban đầu, chú trọng gia tăng sức mạnh, sức bền trước khi chuyển sang giai đoạn hai, tập trung chiến thuật và bắt đầu thi đấu giao hữu. Quá trình này thường cần khoảng 2 tháng và phải được thực hiện liên tục dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia có kinh nghiệm.

Khi giải đấu bất ngờ hoãn lại sau ngày 15/3 thì hầu hết các CLB bước vào một giai đoạn tập luyện khó khăn. Một số đội bóng cấm trại hoàn toàn, vẫn duy trì tập luyện nhưng không được bài bản và liên tục khi thời điểm trước giãn cách xã hội. Thậm chí một số đội như CLB Hà Nội, Hải Phòng phải cho cầu thủ về nhà nghỉ ngơi, chờ thông báo mới.

Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Trước đó hàng loạt các trụ cột của ĐT Việt Nam cũng bị chấn thương ở nhiều mức độ khác nhau.

Điều này khiến việc rèn luyện sức khỏe, cảm giác bóng của các cầu thủ bị ảnh hưởng rất lớn. Nó gây ra những tác động không tốt đến các nhóm cơ và sẽ là tiền đề dễ gây nên chấn thương khi cơ thể buộc phải hoạt động mạnh, cường độ cao khi trở lại thi đấu.

Diễn biến phức tạp của dịch trong giai đoạn đó khiến các đội bóng không thể lên được một lịch trình chính xác nên các đội chuyển từ tập luyện có mục đích sang tập luyện duy trì thể lực. Điều này khiến các chuyên gia thể lực ở các đội bóng không thể đánh giá chính xác mốc điểm rơi phong độ phù hợp cho cầu thủ.

Ngày 13/5, Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thông báo các giải đấu quay trở lại. Sau đó đúng 10 ngày, Cúp Quốc gia có trận đầu tiên giữa Nam Định và HAGL. Đến cuối tháng 5, cả hệ thống bóng đá phải trở lại với vòng 1/8 Cúp Quốc gia. 

Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Đây là những lo ngại được dự báo từ trước của HLV Park Hang-seo cũng như ban huấn luyện của ĐT Việt Nam.

Thời điểm để các cầu thủ có thể chuẩn bị thể lực, tinh thần để thi đấu trở lại đáng lẽ phải diễn ra trong 2 tháng nhưng nay đã bị rút gọn xuống 2 tuần. Chính điều này đã khiến hàng loạt cầu thủ bị chấn thương ở nhiều cấp độ khác nhau.

Các chuyên gia cũng cho rằng, các chấn thương của ĐT Việt Nam trong thời điểm vừa qua cũng được chia làm hai nhóm do ảnh hưởng của tiểu sử chấn thương và cơ địa từng cầu thủ khác nhau. Trong nhóm tuyển thủ, Đức Chinh, Văn Quyết, Trọng Hùng đều là những người từng dính chấn thương nhiều lần trong quá khứ và hiện không có một cơ địa tốt. Do nên sẽ dễ tát phát chấn thương khi phải thi đấu trở lại.

Một lý do khác nằm ở thời tiết. Bóng đá Việt Nam trở lại đúng thời kỳ mùa nóng bắt đầu ở miền Bắc và miền Trung. Thời tiết nắng nóng khiến các cầu thủ mất nhiều nước và xuống sức nhanh dễ gây nên những chấn thương.

Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Nhưng việc V.League trở lại sớm sẽ tạo ra lợi thế lớn cho tuyển Việt Nam trước các đối thủ. 

Nhưng khá may mắn cho ĐT Việt Nam khi các chấn thương hiện tại của Trọng Hoàng, Trọng Hùng hay Đức Chinh đều không quá nghiêm trọng. Trong dài hạn, việc V.League trở lại sớm sẽ tạo ra lợi thế lớn cho tuyển Việt Nam trước các đối thủ. 

Đây chắc chắn không chỉ là vấn đề của riêng ĐT Việt Nam mà sẽ là tình trạng chung của các đội bóng trong khu vực khi họ phải quay trở lại thi đấu sau thời gian dài ngừng hoạt động. Thậm chí tình trạng của họ còn nguy hiểm hơn khi ệ thống quốc nội trở lại lại là thời điểm gần sát với vòng loại World Cup 2022 vào cuối năm.

Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?

Malaysia họ sẽ trải qua tình trạng tương tự như đội tuyển Việt Nam khi hệ thống quốc nội trở lại. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chấn thương của ĐT Việt Nam đã được dự đoán từ trước?