Nhận định Man United – Tottenham, 02h30 ngày 5/12: Chạm đáy nỗi đau ?

Duy Thái - Thụy Anh| 04/12/2019 17:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đêm nay, Jose Mourinho sẽ có dịp trở lại chính nơi đã từng ruồng rẫy ông một năm về trước, Old Trafford. Dĩ nhiên lần này, là trên cương vị của HLV Tottenham Hotspur.

Ngay sau khi thông tin Mauricio Pochettino bị BLĐ Tottenham sa thải còn chưa ráo mực, CLB này đã ngay lập tức thông báo người thế chỗ vị thuyền trưởng người Argentina sẽ là một cái tên tưởng lạ mà quen: Jose Mourinho.

Cập bến Tottenham, vị chiến lược gia 56 tuổi ngay lập tức tạo ra hiệu ứng của mình bằng những chiến thắng liên tiếp. Trước khi Mourinho đến, Tottenham ngập ngụa trong bóng đen của cuộc khủng hoảng. Đã 10 tháng liên tiếp ở Premier League, “Gà trống” không biết đến mùi chiến thắng trên sân khách là như thế nào. Sự khủng hoảng niềm tin giữa thuyền trưởng khi đó là Pochettino với BLĐ và các cầu thủ lớn tới nỗi một loạt trụ cột đã rục rịch rời đi. Thế nhưng mọi thứ ngay lập tức chấm dứt kể từ khi Mourinho đến. Cơn khát chiến thắng khi xa nhà ngay lập tức được xóa bỏ và cuối tuần qua, Spur tiếp tục giành trọn ba điểm trước Bournemouth để có được chiến thắng thứ hai liên tiếp tại Ngoại hạng Anh. Chiến thắng đó càng trở nên ý nghĩa khi đây là lần đầu tiên họ làm được điều này trong mùa giải mới và hơn cả là tạo tiền đề cho màn đại chiến với Man United tới đây.

Không khó để có thể nhận ra những tích cực mà cựu HLV của Chelsea mang đến cho đội chủ sân White Hart Lane. Tottenham từ một đội bóng rệu rã, thiếu sinh khí đến khó tin ngay lập tức được truyền một liều Adrenalin cực mạnh. Giờ đây, những ngôi sao tấn công thượng thặng vốn đã khẳng định được tên tuổi như Harry Kane, Dele Alli, Song Heung-min càng được nâng cấp dưới bàn tay nhào nặn của chiến lược gia người Bồ. Bộ ba cầu thủ trên đang trở thành tam tấu tấn công mới của Mourinho. Khả năng săn bàn đáng sợ của Harry Kane, nhãn quan sắc sảo của Alli và tốc độ cùng kĩ năng khéo léo của Son Heung-min được dự đoán sẽ làm khổ hàng phòng ngự vốn đang lờ đờ của Quỷ đỏ.

Nhận định Man United – Tottenham, 02h30 ngày 5/12: Chạm đáy nỗi đau ?

Tottenham đang lột xác dưới thời Mourinho.

Tuy nhiên nói hàng thủ MU lờ đờ cũng phải soi xét lại hàng phòng ngự của “Gà trống”. Mặc dù nắm trong tay bộ đôi trung vệ dày dặn kinh nghiệm như Jan Vertonghen và Toby Alderweireld cùng hai hậu vệ cánh khá ổn là Dany Rose và Sergio Aurier. Thế nhưng khả năng phòng ngự của Tottenham lại không thực sự tốt như là lý thuyết.

3 trận đầu tiên dưới triều đại Mourinho, Tottenham phải nhận 6 bàn thua. Đây thực sự là một con số khó tin với một đội bóng được dẫn dắt bởi chiến lược gia có triết lý phòng ngự như HLV người Bồ Đào Nha. Mặc dù không thể phủ nhận được thời gian của vị HLV 56 tuổi tại London là không nhiều. Thế nhưng NHM Tottenham có quyền lo lắng khi đối thủ trước mắt họ là Man United. Mặc dù hàng công của MU mùa này cũng chỉ thuộc dạng “làng nhàng”, thế nhưng trong một ngày thi đấu bùng nổ, biết đâu sẽ lại là một câu chuyện khác hơn rất nhiều.

Về phía Man United, đội bóng này đã quyết định “đẩy” Mourinho “ra đường” năm ngoái vì những bất đồng không thể hàn gắn được trong phòng thay đồ.

Mâu thuẫn với Pogba và một loạt cầu thủ Man United khiến cho họ không còn tha thiết cống hiến cho đội chủ sân Old Trafford. Chính bởi thế quyết định sa thải chiến lược gia người Bồ được đưa ra nhằm xoa dịu và ổn định phần nào tình hình vốn đã rối ren của CLB thời hậu Sir Alex. Tiếp quản ghế nóng thay Mourinho là một huyền thoại của sân Old Trafford: Ole Gunnar Solskjaer. Trong khoảng thời gian tạm quyền, Man United như lột xác dưới bàn tay của HLV người Na Uy.

12 trận đấu đầu tiên, MU thắng như chẻ tre, ghi bàn liên tiếp và những ngôi sao rệu rã dưới thời Mourinho bỗng nhiên thăng hoa một cách thần kì. Giới chuyên môn và NHM đã bắt đầu manh nha niềm tin về một cuộc hồi sinh của bầy quỷ dưới bàn tay của huyền thoại CLB như cái cách Pep Guardiola đã làm với Barcelona. Thế nhưng tuần trăng mật của Ole với Man United sớm chấm dứt khi mà BLĐ đội bóng này quyết định bổ nhiệm ông thành HLV trưởng chính thức.

Thời gian sau đó, MU dần thi đấu tụt lại so với chính họ ở thời điểm trước đó. Có những trận nhìn Man United thi đấu, người ta tưởng lầm vị HLV dưới đường pitch kia là Louis Van Gaal chứ không phải Solsa. Lối chơi mờ nhạt cộng với chấn thương liên miên của các trụ cột khiến cho MU không có được một kết quả thực sự tốt trên bảng xếp hạng.

Ngay tại vòng đấu vừa qua, họ đã để cho đối thủ vừa mới lên hạng là Aston Villa cầm hòa với tỷ số 2-2 ngay trên sân nhà Old Trafford. Tính ra trong 2 trận đấu gần nhất, Quỷ đỏ đều không thể bảo toàn được lợi thế dẫn trước và bị chia điểm một cách đầy tiếc nuối.

Nhận định Man United – Tottenham, 02h30 ngày 5/12: Chạm đáy nỗi đau ?

Solsa và các học trò không có thành tích tốt gần đây.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng Ole Gunnar Solskjaer không những không vực dậy được MU mà còn làm CLB này thêm phần suy yếu. Quỷ đỏ chỉ thực sự chơi tốt trước những đối thủ để hổng khoảng trống giữa các tuyến và họ tận dụng tốc độ để khoét vào những lỗ hổng ấy. Ngược lại với những đối thủ chơi phòng ngự kín kẽ, MU lại tỏ ra bất lực trong việc khoan thủng mảnh lưới đối thủ. Sự yếu kém nơi hàng công của MU là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Ole đã quyết định đẩy đi hai trung phong duy nhất trong đội hình là Lukaku và Alexis Sanchez sang Inter Milan và đặt niềm tin vào tay Rashford. Thế nhưng có vẻ như canh bạc của Solsa đã bị thất bại khi mà Rashford phập phù phong độ, và vẫn còn “non” trong việc trở thành một đầu tàu trên hàng công.

Rõ ràng sự trở lại của Martial trong thời gian gần đây khiến cho hàng công MU khởi sắc hơn. Thế nhưng cả Martial lẫn Daniel James đều không đủ sức vực dậy cả một hàng công vốn đang rệu rã và thiếu sinh khí dưới thời Ole. Sức sáng tạo của đội bóng này phần nhiều đến từ sự đột phá cá nhân. Khi mà những Mata, Lingard không chơi như kì vọng, Pogba vẫn còn đang làm bạn với chấn thương thì có lẽ sức sáng tạo nơi tuyến giữa Man United vẫn còn đặt một dấu hỏi lớn.

Một vấn đề nữa cũng cần phải đề cập đến của MU lúc này chính là hàng phòng ngự. Việc đem về trung vệ đắt giá nhất thế giới Harry Maguire chỉ giúp cho hàng thủ MU bớt phạm sai lầm chứ không giúp cho họ trở nên chắc chắn hơn. Trận đấu trước Sheffield United, De Gea phải vào lưới nhặt bóng 3 lần, ở vòng đấu sau đó, con số bàn thua phải nhận giảm xuống còn 2. Rõ ràng đây mới là vấn đề nguy nan nhất của Quỷ đỏ lúc này khi mà đối mặt với họ sắp tới là những mũi khoan thượng thặng bên phía Tottenham.

Hơn lúc nào hết, đây là cơ hội để Mourinho trả lại món nợ mà Man United đã trút lên ông đầy oan nghiệt một năm về trước. Sẽ là một cái “tát” vào mặt PCT Ed Woodward nếu như đêm nay MU thua trận, dưới chính bàn tay của kẻ đã từng bị “ruồng rẫy”, Jose Mourinho.

Đội hình dự kiến MU vs Tottenham

MU (4-2-3-1): De Gea; Wan-Bissaka, Lindelof, Maguire, Williams; McTominay, Fred; James, Lingard, Rashford; Martial

Tottenham (4-2-3-1): Gazzaniga; Aurier, Alderweireld, Sanchez, Rose; Dier, Winks; Sissoko, Alli, Son; Kane

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận định Man United – Tottenham, 02h30 ngày 5/12: Chạm đáy nỗi đau ?