Bóng đá Việt Nam: Khi cầu thủ thứ 12 trở lại

Mạnh Nguyễn| 17/09/2014 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cổ động viên- những cầu thủ thứ 12 của đội bóng đã tiếp lửa cho những đôi chân, những trái tim cầu thủ bằng màu cờ sắc áo, bằng cả niềm tự hào dân tộc bỏng cháy...

Dấu ấn lớn nhất đến từ khán đài

Lâu lắm rồi, sau trận chung kết AFF Cup 2008, sân Mỹ Đình mới lại được đón lượng khán giả khổng lồ đến như vậy vào những ngày diễn ra giải U19 Đông Nam Á - Cup NutiFood vừa qua. Thậm chí, sự hào hứng và tươi mới trên khán đài thì có lẽ đây là lần thứ nhất trong lịch sử chảo lửa Mỹ Đình được bùng cháy lạ kỳ đến thế. Sức nóng của hiện tượng U19 Việt Nam đã lan tỏa khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ các quảng trường rộng lớn đến tận những quán trà đá vỉa hè. Và dĩ nhiên, mọi ngả đường đều dẫn đến Mỹ Đình ! Cảnh tượng hàng vạn người rồng rắn xếp hàng chờ đợi hàng chục giờ đồng hồ để mua tấm vé vào sân xem các cầu thủ thi đấu đã lâu rồi mới lại tái hiện.

Bóng đá Việt Nam: Khi cầu thủ thứ 12 trở lại

Mọi ngả đường đều dẫn đến sân vận động Mỹ Đình

Tạm không bàn đến vấn đề quản lí của BTC giải cũng như BQL sân vận động Mỹ Đình khi để một số lượng không nhỏ cổ động viên đã vào được sân mà không có vé, thì rõ ràng việc mọi khoảng trống trên khán đài đều được lấp kín là tín hiệu cực vui của nền bóng đá nước nhà trong bối cảnh bóng đá quốc nội còn đầy rẫy những vết đen làm lung lay niềm tin của khán giả. Nó chứng tỏ khán giả chưa và sẽ không bao giờ quay lưng lại với đội bóng nếu đội bóng ra sân thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Chính vì thế, khi Cup NutiFood khép lại thì ấn tượng lớn nhất không phải từ những cái tên đặc biệt xuất sắc như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… mà chính là ấn tượng đến từ cầu thủ thứ 12 – những khán giả trên khán đài. Họ đã tiếp lửa cho những đôi chân, những trái tim cầu thủ bằng màu cờ sắc áo, bằng cả niềm tự hào dân tộc bỏng cháy.

Kéo khán giả đến sân bằng trái tim

Ban đầu, phần đông khán giả đến sân là vì tò mò muốn tận mắt chứng kiến hiện tượng U19 thi đấu ra sao trong lần đầu ra mắt khán giả thủ đô. Sau đó họ bị thuyết phục bởi lối chơi giàu chất kỹ thuật, đẹp mắt và cống hiến, giàu khát khao của thày trò HLV Graechen. Những trận đấu như với Myanmar ở bán kết hay với Nhật Bản ở chung kết đã mang lại bữa tiệc bóng đá đỉnh cao mà lâu rồi người hâm mộ không được thưởng thức. Và ở những trận đấu đó “thánh địa” Mỹ Đình đã thực sự được nhuộm đỏ.

Chính nỗ lực thi đấu quyết tâm, hết mình, thi đấu bằng cả trái tim của các cầu thủ U19 đã kéo khán giả đến sân. Khi mà khán giả đang mất dần niềm tin vào những cầu thủ, những trận cầu bị chi phối quá nhiều bởi đồng tiền thì họ như được đền đáp cho tình yêu bóng đá bỏng cháy bằng sự cống hiến hồn nhiên, vô tư của lứa U19. Khi những đôi chân miệt mài đá mà là đá thật, khi những trái tim khát khao cống hiến cho màu cờ Tổ quốc thì các cầu thủ được đền đáp bằng tình yêu trọn vẹn và bỏng cháy của khán giả.

Khi mà, đúng như HLV của  đội Myanmar nói các trận đấu ở độ tuổi này, thậm chí là ở giải vô địch châu Âu, mà thu hút được 5 ngàn khán giả cũng đã là nhiều. Vậy mà trận chung kết giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản đã thu hút tới 50.000 khán giả. Điều đó là minh chứng rõ ràng nhất cho khán giả Việt không hề quay lưng với bóng đá nước nhà ở bất kỳ lứa tuổi, cấp độ đội tuyển nào, miễn là họ được đền đáp bằng những trận cầu bóng đá thực sự.

Bóng đá Việt Nam: Khi cầu thủ thứ 12 trở lại

Khán giả mang đến sân trọn vẹn niềm tự hào dân tộc

Bài học lớn về giáo dục cầu thủ

Giải đấu đã khép lại, dù còn chút tiếc nuối khi Cup vô địch không ở lại Việt Nam thì vẫn còn đó nguyên vẹn sự tin yêu của khán giả dành cho đội tuyển U19. Đây là lúc người ta thực sự cảm ơn HAGL – Arsenal JMG, môi trường đào tạo chuyên nghiệp của nòng cốt đội U19 đã không chỉ đào tạo các em thành những cầu thủ bóng đá có tài năng triển vọng mà còn đã giáo dục các em trở thành những cầu thủ chân chính. Đây là bài học lớn cần được ghi nhận và chú trọng cho toàn bộ hệ thống đào tạo trẻ nước nhà.

Bóng đá Việt Nam: Khi cầu thủ thứ 12 trở lại

Khi khán giả tin và yêu thì các khán đài sẽ luôn đẹp hơn bao giờ hết

Bên cạnh đó cũng phải cảm ơn cả những trung tâm đào tạo trẻ khác đã góp lực lượng cho tuyển U19 một cách đồng lòng chung tay vì màu cở Tổ quốc như Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Khánh Hòa… để bên cạnh những  Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… còn có những cái tên triển vọng khác như Phan Văn Long, Quang Hải, Tiến Dũng… tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh cho đội hình U19. Chính những sự bổ sung lực lượng từ các “lò” đào tạo ngoài HAGL – Arsenal JMG đã làm phong phú thêm lối chơi của U19 và làm cho lối chơi của đội chắc chắn hơn. Đã đến lúc những người làm bóng đá Việt cần một chiến lược đào tạo trẻ thực sự nghiêm túc và toàn diện. Mà ở đó, giáo dục đạo đức cầu thủ phải trở thành một nội dung hàng đầu. Chỉ có thế, khán đài mới không bao giờ nguội lạnh. Người Việt yêu bóng đá đến cuống nhiệt và họ xứng đáng không chỉ nhiều năm mới lại được một lần sống trong không khí hân hoan như ở Cup NutiFood vừa rồi./

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng đá Việt Nam: Khi cầu thủ thứ 12 trở lại