Nhà sản xuất phim Hollywood bị buộc tội vì bê bối 1MDB

Trâm Anh (theo AFP)| 05/07/2019 15:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Riza Aziz - nhà sản xuất bộ phim Hollywood "The Wolf of Wall Street" và là con trai cựu lãnh đạo bị thất sủng của Malaysia đã bị buộc tội hôm thứ Sáu vì nhận gần 250 triệu đô la bất hợp pháp từ quỹ nhà nước 1MDB trong một vụ lừa đảo có phạm vi toàn cầu.

Nhà sản xuất phim Hollywood bị buộc tội vì bê bối 1MDB

Riza Aziz là nhà sản xuất bộ phim năm 2013 'The Wolf of Wall Street'

Riza Aziz đã không nhận tội với năm tội danh rửa tiền khi xuất hiện tại một tòa án ở Kuala Lumpur. Anh ta bị cáo buộc đã nhận 248,17 triệu đô la bất hợp pháp vào năm 2011 và 2012 từ quỹ nhà nước của Malaysia. Theo cáo buôc, số tiền này đã được gửi đến tài khoản ngân hàng của công ty sản xuất phim Red Granite Pictures của Hollywood, do Riza đồng sáng lập.

Hàng tỷ đô la được cho là đã bị rút ra một cách bất hợp pháp từ quỹ 1MDB bởi cựu thủ tướng Najib Razak và những người bạn thân của ông. Họ đã sử dụng tiền đó để chi tiêu cá nhân  - từ việc mua một du thuyền đến những tác phẩm nghệ thuật đắt tiền. Công tố viên Gopal Sri Ram nói với các phóng viên rằng "số tiền mà Riza nhận được đến từ 1MDB", và được chuyển qua hai công ty đầu tư trước đây có liên quan đến vụ bê bối.

Nhà sản xuất phim Hollywood bị buộc tội vì bê bối 1MDB

Riza Aziz là con trai của Najib Razak, cựu thủ tướng của Malaysia, người bị cáo buộc đã rút hàng tỷ đô la một cách bất hợp pháp từ một quỹ nhà nước

Riza - con trai cựu Thủ tướng Najib và cựu đệ nhất phu nhân của đất nước Rosmah Mansor - đã được thả ra sau khi nộp 1 triệu ringgit (240.000 đô la) tiền bảo lãnh. Các nhà điều tra chống tham nhũng đã bắt giữ Riza vào thứ năm tại Malaysia sau khi thẩm vấn. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, cơ quan đang tìm cách tịch thu tài sản mà Riza mua bằng tiền của 1MDB ở Mỹ, đã cáo buộc công ty Red Granite Pictures được tài trợ bằng tiền phạm pháp. Vào năm 2017, công ty đã đồng ý giải quyết một vụ kiện dân sự của Hoa Kỳ chống lại nó vì 60 triệu đô la và vào tháng Năm, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã trả lại phần lớn số tiền đó cho Malaysia.

Nhà sản xuất phim Hollywood bị buộc tội vì bê bối 1MDB

Riza Aziz bị cáo buộc đã nhận một khoản tiền bất hợp pháp trị giá 248,17 triệu đô la vào năm 2011 và 2012 từ quỹ 1MDB

Do vướng vào bê bối quỹ 1MDB, Najib đã thất bại trong cuộc bầu cử năm ngoái, mở ra sự thay đổi đầu tiên của chính phủ ở Malaysia trong sáu thập kỷ.  Chính phủ mới của Malaysia đã mở lại các cuộc điều tra đối với quỹ 1MDB. Najib đã bị cáo buộc nhiều tội danh rửa tiền liên quan đến 1MDB, và đã phải hầu tòa vào tháng Tư. Mẹ của Riza, Rosmah – người bị chỉ trích thậm tệ ở Malaysia vì bộ sưu tập túi xách và đồ trang sức khổng lồ từ các chuyến đi mua sắm ở nước ngoài - cũng đã bị bắt và buộc tội rửa tiền. Cả Najib và Rosmah đều phủ nhận các tội danh.

Ngoài bộ phim "The Wolf of Wall Street" được sản xuất năm 2013 do Leonardo DiCaprio đóng vai chính về một vụ lừa đảo tài chính khổng lồ, Red Granite Pictures còn sản xuất bộ phim "Dumb and Dumber To" và "Daddy's Home".

Nhà sản xuất phim Hollywood bị buộc tội vì bê bối 1MDB

Quỹ 1MDB ở Malaysia
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà sản xuất phim Hollywood bị buộc tội vì bê bối 1MDB