Ấn Độ: Đệ đơn lên Tòa án đòi quyền được vào nhà thờ Hồi giáo

Trâm Anh (theo AFP)| 15/04/2019 20:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cặp vợ chồng Hồi giáo đã đệ đơn đến Tòa án tối cao để xin một lệnh cho phép phụ nữ vào nhà thờ Hồi giáo để cầu nguyện. Đơn kiện đã được tiếp nhận để đưa ra xem xét vào vào ngày mai.

Ấn Độ: Đệ đơn lên Tòa án đòi quyền được vào nhà thờ Hồi giáo

Hiện nay, nhiều nhà thờ Hồi giáo không cho phép phụ nữ vào bên trong cầu nguyện

Bản kiến nghị được đệ trình bởi hai vợ chồng Yasmeej Zuber Ahmad Peerzade và Zuber Ahmed Peerzade, một cư dân bang Maharashtra - một bang ở miền tây Ấn Độ, là bang lớn thứ ba về diện tích và lớn thứ nhì về dân số nước này.

Họ cho biết đã lấy động lực và hi vọng từ phán quyết của Tòa án tối cao về ngôi đền Sabarimala năm ngoái.

Họ thuộc nhóm những người phản đối sự phân biệt giới tính tại các nhà thờ Hồi giáo.

Hai vợ chồng này viết trong đơn khởi kiện rằng việc cấm phụ nữ vào nhà thờ Hồi giáo là bất hợp pháp và vi hiến. Họ cũng trích dẫn các tài liệu để tuyên bố rằng không có việc Tiên tri Muhammad cũng như Kinh Qur'an không cho phụ nữ tiếp cận nhà thờ Hồi giáo để cầu nguyện.

"Kinh Qur'an không phân biệt nam nữ. Nó chỉ nói về tín hữu. Nhưng hiện nay, Hồi giáo đã trở thành một tôn giáo mà phụ nữ đang bị áp bức", họ đã viết trong bản kiến nghị.

Hiện tại, phụ nữ chỉ được phép cầu nguyện dưới các nhà thờ Hồi giáo thuộc các tổ chức chính trị Hồi giáo và phong trào bảo thủ xã hội Jamaat-e-Islami và Mujahid. Họ bị cấm khỏi những nhà thờ Hồi giáo thuộc phái Sunni. Hồi giáo Sunni là nhánh lớn nhất của đạo Hồi.

Ngay cả các nhà thờ Hồi giáo chấp nhận phụ nữ vào cầu nguyện cũng phân biệt lối vào dành riêng cho cả hai giới.

Vào ngày 28 tháng 9, Tòa án tối cao đã bãi bỏ một quy định tôn giáo lâu đời để cho phép phụ nữ trong độ tuổi có kinh nguyệt được vào đền Sabarimala nơi thờ thánh Ayyappa tại bang Kerala.

Trong khi bản án được các nhóm nữ quyền và chính quyền Kerala hoan nghênh, nhiều tín đồ đã phản đối việc thi hành phán quyết. Bạo lực đã nổ ra ở một số nơi của tiểu bang.

Vào tháng 5 năm 2016, nhà hoạt động Trupti Desai đã dẫn đầu một nhóm phụ nữ vào đền Haji Ali Dargah ở Mumbai nơi có sự bảo vệ an ninh nặng nề.

Tuy nhiên, cô đã không thể vào được sâu bên trong khu vực tôn nghiêm của đền thờ, nơi phụ nữ không được phép lui tới. "Tôi đã cầu nguyện rằng phụ nữ được phép vào thánh đường bên trong", cô nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Đệ đơn lên Tòa án đòi quyền được vào nhà thờ Hồi giáo