Tỉ phú kim cương Ấn Độ Nirav Modi đề nghị được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 500.000 bảng

TRÂM ANH (theo NDTV)| 21/03/2019 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi bị bắt vào hôm 19/3 vừa rồi, ngày 20/3 tỉ phú kim cương Ấn Độ Nirav Modi, 48 tuổi, đã đề nghị trả 500.000 bảng tiền bảo lãnh để được tại ngoại. Anh ta khẳng định rằng sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra nhưng được ở lại Scotland Yard.

Tỉ phú kim cương Ấn Độ Nirav Modi đề nghị được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 500.000 bảng

Yêu cầu tại ngoại của Nirav Modi bị Tòa án từ chối, và anh ta phải hầu tòa vào ngày 29/3 tới 

Tỷ phú kim cương Nirav Modi bị bắt hôm thứ ba ở Anh vì bị cáo buộc lừa đảo 2 tỷ đô la ở quê nhà, đã chứng minh với Tòa án rằng anh ta đang làm việc ở London với mức thu nhập 20.000 bảng Anh/tháng và đưa ra bằng chứng đang nộp thuế cũng như có một số bảo hiểm quốc gia (NI).

Luật sư của Nirav Modi cũng đã trình thẻ ID ngân hàng Hồng Kông và các thẻ ngân hàng khác. Anh ta cũng khai báo với Tòa án rằng đang sống ở Căn hộ 42, 1010 trên Phố New Oxford. Anh ta cũng nộp các giấy tờ đi lại của mình để chứng minh mình không có ý định bỏ trốn.

Nirav Modi cũng cho biết con trai mình đã đi học ở Luân Đôn trong 5 năm qua và rằng anh ta đang làm việc cũng như tham gia một khóa học giáo dục tại đây. Anh ta cũng là một người nộp thuế thường xuyên. Tờ Telegraph đã từng đưa tin rằng anh ta bắt đầu kinh doanh kim cương ở Soho sau khi có được giấy phép cần thiết.

Tuy nhiên, Nirav Modi đã bị Tòa án từ chối bảo lãnh và sẽ bị đưa ra xét xử vụ án vào ngày 29 tháng 3. "Việc tạm giam anh là để đảm bảo anh không trốn bởi số tiền anh bị cáo buộc lừa đảo quá lớn để chấp nhận một mức tiền bảo lãnh nào”, Thẩm phán Tòa án Metropolitan nói và cho biết thêm: "Tôi có cơ sở để tin rằng nhiều khả năng anh ta sẽ không đầu hàng."

Tòa án đang xem xét yêu cầu của Ấn Độ về việc dẫn độ Nirav Modi, người đang bị truy nã toàn cầu trong vụ lừa đảo ngân hàng 13.000 rupee.

Tranh cãi về yêu cầu dẫn độ của Ấn Độ, nhà tỉ phú nói rằng anh ta đang ở Anh một cách hợp pháp. Để bảo vệ mình, Nirav Modi cho biết đã đến Vương quốc Anh vào tháng 1 năm ngoái, trước khi anh bị buộc tội về bất kỳ tội nào.

Nirav Modi năm nay 48 tuổi, xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD của Forbes lần đầu cách đây 6 năm. Năm 2017, khối tài sản của ông trùm kim cương này khoảng 1,7 tỷ USD theo ước tính của Forbes.

Năm 2018, PNB, ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước lớn thứ hai tại Ấn Độ, cáo buộc 2 công ty trang sức do Modi cùng người chú Mehul Choksi của mình đứng đầu đã lừa đảo một khoản vay trị giá lên tới 2 tỷ USD, mặc dù trong một bức thư gửi Ban giám đốc ngân hàng, ông này cho biết ông chỉ nợ ngân hàng này 775 triệu USD. 

Cụ thể, 2 doanh nghiệp trên đã lừa nhiều ngân hàng tại Ấn Độ bằng cách sử dụng bảo lãnh bất hợp pháp với sự giúp sức của một số nhân viên tại ngân hàng PNB, theo Reuters.

Cả Modi và Choksi đều khẳng định không làm gì sai nhưng sau đó đã bỏ trốn khỏi Ấn Độ trước khi thông tin chi tiết về vụ lừa đảo được công bố chính thức. Phía Ấn Độ đang yêu cầu Anh dẫn độ Nirav Modi về Ấn Độ.

Doanh nghiệp trang sức của Modi không chỉ dừng lại bên trong biên giới Ấn Độ mà còn có cửa hàng tại New York, London, Bắc Kinh, Hong Kong và Singapore. Một số nữ minh tinh nổi tiếng thế giới như Kate Winslet, Dakota Johnson và Priyanka Chopra từng sử dụng trang sức của công ty Modi.

Sau khi Modi bỏ trốn, Cơ quan thực thi luật của Ấn Độ đã đề nghị Interpol ban hành một thông cáo đỏ truy tìm tỷ phú trang sức Nirav Modi cùng đồng phạm là Mehul Choksi dựa theo một lệnh bắt giữ do tòa án Ấn Độ đưa ra. Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã thu hồi hộ chiếu của các đối tượng này.

Tháng 2/2018, nhà chức trách Ấn Độ đã mở cuộc điều tra các công ty có liên hệ với ông Nirav Modi, tịch thu 10.000 đồng hồ và 9 xe hơi hạng sang, đồng thời cho đóng băng các cổ phiếu cá nhân và các quỹ đầu tư của ông này.

Các nhà điều tra Ấn Độ đã bắt giữ gần 20 người, bao gồm một số lãnh đạo cấp cao của các công ty do  Modi và Choksi sở hữu, cũng như các lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Punjab.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉ phú kim cương Ấn Độ Nirav Modi đề nghị được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 500.000 bảng