Vụ Su-24 bị bắn hạ: Ankara từ chối yêu cầu đóng cửa biên giới với Syria

Minh Thi| 04/12/2015 19:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối yêu cầu đóng cửa biên giới với Syria dọc khu vực do các phần tử thánh chiến IS kiểm soát mà Mỹ đưa ra, nhật báo Hurriyet đưa tin.

Vụ Su-24 bị bắn hạ: Ankara từ chối yêu cầu đóng cửa biên giới với Syria

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ canh gác gần trạm kiểm soát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Ảnh: AFP

Phía Ankara cho rằng, không thể đóng cửa biên giới với Syria, bởi các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể tăng cường lực lượng để đáp trả.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng nhấn mạnh, nếu đóng cửa biên giới Ankara sẽ không thể chấp nhận người tị nạn từ Syria.

Yêu cầu của Washington và phản ứng của Ankara xung quanh việc đóng cửa biên giới với Syria được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng leo thang căng thẳng từ sau vụ Su-24 bị bắn rơi.

Trong khi Ankara cáo buộc máy bay Nga đã xâm phạm không phận nước này thì Điện Kremlin hoàn toàn bác bỏ dựa trên cơ sở dữ liệu từ màn hình radar tại căn cứ không quân ở tỉnh Latakia, miền bắc Syria. Moscow cũng đưa ra những bằng chứng cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến hoạt động buôn lậu dầu mỏ của IS, đặc biệt là gia đình Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ngược lại, phát biểu trên truyền hình, ông Erdogan dọa tung bằng chứng Nga buôn dầu với IS. “Chúng tôi có bằng chứng trong tay. Chúng tôi sẽ tiết lộ cho thế giới biết”, ông nói.

Phía Nhà Trắng lên tiếng chỉ trích Điện Kremlin, đồng thời còn cho rằng chính đương kim Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới là người buôn lậu dầu mỏ với IS.

Trước đó, Washington đề nghị đóng cửa 98km biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và triển khai lực lượng bổ sung tới đây. Theo ước tính, để thực hiện biện pháp này đòi hỏi phải có gần 30.000 binh sĩ và xây dựng các tháp canh dọc đường biên giới (cứ 3km sẽ có 1 tháp canh).

Việc đóng cửa biên giới dọc theo khu vực do IS kiểm soát sẽ tạo ra những trở ngại cho hoạt động buôn lậu dầu mỏ mà Thổ Nhĩ Kỳ mua từ tay bọn khủng bố. Tuy nhiên, ông Davutoglu cho biết không đủ tiền để thực hiện biện pháp này và yêu cầu Mỹ hỗ trợ một phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Su-24 bị bắn hạ: Ankara từ chối yêu cầu đóng cửa biên giới với Syria