Trung Quốc: Tham nhũng báo chí, 30 người bị truy tố

Hà Kim| 22/08/2015 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc mới đây đã truy tố hơn 30 người và 15 công ty vì có liên quan tới một vụ tham nhũng báo chí cực lớn. Trong đó, có cựu giám đốc bộ phận biên tập và giám đốc điều hành của một tập đoàn truyền thông hàng đầu.

Con số này cao hơn nhiều so với thông tin trước đây báo chí đưa ra về những người đã bị cảnh sát tạm giữ vào tháng 9/2014.

Trung Quốc: Tham nhũng báo chí, 30 người bị truy tố

Người dân Trung Quốc đọc báo và theo dõi tin tức hàng ngày

Vào tháng 9 năm ngoái, báo chí Trung Quốc cho biết, 8 nghi phạm của tờ Kinh doanh Thế kỷ 21 Herald và 2 người từ các công ty quan hệ công chúng đã bị cảnh sát tạm giữ. Theo Tân Hoa Xã khi đó, những người này bị cáo buộc đã đòi các công ty niêm yết tới 300.000 nhân dân tệ (49.000 USD) để tránh đánh thông tin tiêu cực, và đã chiếm dụng hàng trăm triệu nhân dân tệ từ hơn 100 công ty kể từ tháng 11.2013.

Tuy nhiên, theo thông tin từ công tố viên mới đây nhất, có tới 30 người bị buộc tội bóp méo thông tin, tống tiền và ép buộc giao dịch. Trong đó có, ông Shen Hao, cựu chủ tịch công ty Truyền thông thế kỷ 21, ông Liu Hui, cựu giám đốc bộ phận biên tập của công ty này, ông Liu Dong, cựu Chủ tịch của trang tin tức 21cbh.com.

Những người này bị buộc tội tống tiền hơn 100 triệu nhân dân tệ (15,6 triệu đô) từ hàng chục công ty của Trung Quốc kể từ tháng 11/2013, để đưa các thông tin và các hoạt động của các công ty này. Bên cạnh đó, một số công ty cáo buộc đã phải trả số tiền lớn để được đưa các thông tin tích cực. Trong khi đó, những công ty không hợp tác thì lại bị đưa tin tiêu cực, theo thông tin từ cảnh sát Trung Quốc. Thêm vào đó, một số công ty còn bị đe dọa sẽ bị bêu xấu nếu không chịu trả tiền cho trang  21cbh.com.

Tuần trước, công tố Thượng Hải đã chuyển vụ này sang tòa án thành phố để chính thức khởi tố vụ án - tuyên bố của công tố cho biết, song không cung cấp chi tiết.

Theo RFR, sự việc xảy ra đúng thời điểm Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ những vấn đề tham nhũng trong truyền thông. Hãng tin này đã dựa vào doanh thu truyền thông để tạo vỏ bọc cho việc nhận hối lộ.

Kể từ năm ngoái, Trung Quốc đã thắt chặt quản lý công tác truyền thông và yêu cầu các công ty truyền thông, báo chí phải độc lập hơn về tài chính.

Công ty truyền thông thế kỷ 21 bao gồm các ấn phẩm: tờ Kinh doanh Thế kỷ 21 Herald, trang tin 21cbh.com, tờ Money Week và tờ Khái quát kinh doanh thế kỷ 21. Công ty này do chính quyền tỉnh Quảng Đông sở hữu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Tham nhũng báo chí, 30 người bị truy tố