Tổng thống Trump từng muốn “ám sát” người đồng cấp Syria Bashar Assad

Hà Kim (Theo Reuters)| 05/09/2018 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis rằng ông muốn ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào thường dân nước này năm ngoái.

Thông tin này vừa được tiết lộ trong cuốn sách mới xuất bản có tựa đề mang tên "Fear: Trump in the White House" (tạm dịch: Sợ hãi: Ông Trump trong Nhà Trắng) của phóng viên Bob Woodward của báo Washington Post.

Theo tiết lộ từ cuốn sách mới của tác giả Bob Woodward, ngay sau cuộc tấn công nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shaykhun ở Syria vào ngày 4/7/2017, Tổng thống Trump đã gọi điện cho Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis với tâm trạng tức giận và đã ra lệnh “ám sát” người đồng cấp Syria. Đáp lại lời Tổng thống, Bộ trưởng Mattis gác điện thoại và nói với ban trợ lý sẽ không làm cái gì cả.

Tổng thống Trump từng muốn “ám sát” người đồng cấp Syria Bashar Assad

Tổng thống Trump từng muốn “ám sát” người đồng cấp Syria Bashar Assad

Diễn biến sau đó đã được đăng tải công khai trên truyền thông, chính quyền của ông Trump không ám sát ai cả, thậm chí chỉ phản ứng với một đợt tấn công tên lửa hạn chế chống lại ông Assad, nhằm vào các cơ sở vũ khí hóa học tại Syria. Cuộc tấn công lúc đó cuối cùng gây ảnh hưởng không nhiều tới năng lực quân sự hay năng lực vũ khí hóa học của chính quyền Assad.

Ngoài ra, những trao đổi giữa ông Trump và ông Mattis về lãnh đạo Syria chiếm một phần không nhỏ trong cuốn sách sắp lên kệ của nhà báo kỳ cựu Woodward, trong đó cũng lột lả cách mà các cố vấn cấp cao thường phải quay cuồng ra sao quanh vị Tổng thống nổi tiếng bốc đồng.

Theo tác giả Woodward, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không khỏi ngạc nhiên về sự thiếu hụt của ông Trump đối với các vấn đề đối ngoại và ông từng nói với các nhân vật thân cận rằng: "Tổng thống có trí thông minh của một trẻ lớp 5 hay lớp 6".

Hiện Nhà Trắng vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về nội dung được tiết lộ trong cuốn sách của nhà báo Woodward, cũng như độ xác thực những câu trích dẫn mà ông này dùng trong sách khi nói về Tổng thống Trump hay Bộ trưởng Mattis.

Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, cuốn sách này không hơn gì những câu chuyện ngụy tạo của nhiều cựu nhân viên bất mãn, nói ra để bôi xấu Tổng thống.

Trong khi đó, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly gọi cuốn sách là một nỗ lực thảm hại khác để bôi nhọ những người xung quanh Tổng thống Trump và đánh lạc hướng dư luận khỏi nhiều thành công của chính quyền.

Được biết, Bob Woodward là nhà báo nổi tiếng từng phanh phui vụ bê bối chính trị đình đám Watergate trên chính trường Mỹ. "Sợ hãi" là cuốn sách mới nhất phản ánh chi tiết những căng thẳng tại Nhà Trắng trong thời gian 20 tháng cầm quyền của Tổng thống Trump.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump từng muốn “ám sát” người đồng cấp Syria Bashar Assad