Tổng thống Trump rút khỏi tuyên bố chung với nhóm G7

Hà Kim (Theo AFP)| 10/06/2018 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Trump đã yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung đưa ra bởi các nhà lãnh đạo G7 sau "phát ngôn sai lệch" của Thủ tướng Canada.

AFP ngày 9/6 đưa tin, sau khi rời hội nghị G7 tại Quebec để tới Singapore cho thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng: “Thủ tướng Canada Justin Trudeau hành động quá mềm yếu trong cuộc gặp G7 để rồi họp báo và nói lời không trung thực sau khi ông rời đi”.

Tổng thống Trump rút khỏi tuyên bố chung với nhóm G7

Tổng thống Trump rút khỏi tuyên bố chung với nhóm G7

Dòng Twitter trên của ông Trump nhằm chỉ trích nhận định của Thủ tướng Canada Trudeau tại cuộc họp báo sau hội nghị G7. Theo đó, Thủ tướng Trudeau nói rằng, “Thuế quan của Mỹ là phi pháp và ông sẽ không bị bắt nạt”. Ngoài ra, Thủ tướng Canada một lần nữa tố quyết định áp thuế nhôm, thép nhập khẩu của ông Trump viện cớ lo ngại an ninh quốc gia là một sự “xúc phạm” đối với những cựu chiến binh Canada từng chiến đấu cùng đồng minh của Mỹ.

Ông Trudeau cho biết, những gì cần làm trong hội nghị lần này là gặp nhau, xắn tay áo và tìm ra tiếng nói chung. Tuy nhiên, rõ ràng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục nói những gì ông ấy muốn. Thủ tướng Trudeau cũng thừa nhận hai nhà lãnh đạo có sự khác biệt lớn.

Ông cho biết đã nói với Tổng thống Mỹ rằng, dù rất tiếc nhưng Canada sẽ hướng đến các biện pháp đáp trả vào ngày 1/7 với sự rõ ràng và cứng rắn, để áp thuế tương đương đương với những loại thuế quan bất công mà Mỹ áp lên Canada.

Theo giới phân tích, đúng như dự đoán từ trước, Tổng thống Trump và 6 nhà lãnh đạo còn lại của các nước G7 đã tranh cãi căng thẳng về hàng rào thương mại Mỹ đặt ra đối với những quốc gia khác, không ngoại trừ đồng minh.

Về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh, ông Trump thẳng thừng cảnh báo rằng, mọi nỗ lực đáp trả thuế nhập khẩu nhôm, thép mà ông đưa ra hồi tháng 3 sẽ là "sai lầm". Ông nhấn mạnh, mong muốn hướng đến các thủ tục thương mại "công bằng và có lợi cho đôi bên" tại cuộc hội nghị G7.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump rút khỏi tuyên bố chung với nhóm G7