Tổng thống Trump chính thức ra sắc lệnh cấm nhập cảnh mới

Hà Kim| 07/03/2017 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh mới, cấm tạm thời người đến từ 6 nước Hồi giáo tới Mỹ. Nhiều thành viên đảng Dân chủ gọi đây là lệnh cấm người nhập cư phiên bản 2.0.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm nhập cảnh mới trong phòng kín vào sáng 6/3. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

Sắc lệnh tạm thời dừng cấp thị thực cho người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. 6 quốc gia trên được đưa vào danh sách bởi năng lực thông tin và rà soát của họ không đạt tiêu chuẩn an ninh Mỹ.

Được biết, lệnh cấm nhập cảnh lần đầu được ký ngày 27/1 giới hạn với 7 quốc gia, nhưng lần này Iraq đã được loại khỏi danh sách sau khi chính quyền Baghdad cam kết sẽ chia sẻ thông tin nhiều hơn với Mỹ, để cải thiện khả năng kiểm tra lý lịch công dân nước này.

Tổng thống Trump chính thức ra sắc lệnh cấm nhập cảnh mới

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh lần đầu ngày 27/1

Sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Jeff Sessions nói với CNN rằng: "Chúng ta không thể thỏa hiệp an ninh quốc gia với việc cho du khách nhập cảnh khi mà chính phủ của họ không thể hoặc không sẵn lòng cung cấp thông tin cần thiết để kiểm tra, hoặc khi những chính phủ đó tích cực ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Bộ Tư pháp khẳng định sắc lệnh mới là hợp pháp, phù hợp quyền hạn tổng thống và không nhằm vào người Hồi giáo. Sắc lệnh mới sẽ giúp kiểm soát số lượng người nhập cư tràn vào Mỹ không vượt quá con số 50.000 người trong năm 2017. Chương trình người nhập cư sẽ bị treo trong thời hạn 120 ngày.

Dù sắc lệnh mới đã được chỉnh sửa, nhưng cơ bản nó vẫn không khác nhiều so với quy định cũ. Đáng chú ý, sắc lệnh này được kí khi không có sự xuất hiện của báo chí.

Về phía phe Dân chủ, nhiều người đã gọi sắc lệnh mới của ông Trump là phiên bản lặp lại của sắc lệnh cấm nhập cảnh trước đó. Hạ nghị sĩ Andre Carson, bang Indiana, một trong hai người Hồi giáo đang làm việc tại Hạ viện, viết trên Twitter cá nhân là: "Lại nữa rồi... Lệnh cấm người Hồi giáo 2.0".

Trước đó, Tổng thống Trump ký sắc lệnh tạm thời cấm nhập cảnh với người đến từ 7 nước Hồi giáo lớn, gồm Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen trong 90 ngày, với người tị nạn trong 120 ngày và vô thời hạn với người tị nạn Syria.

Tuy nhiên, lệnh cấm nhập cư này của chính quyền Trump đã bị tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 bác bỏ và cho phép công dân 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump chính thức ra sắc lệnh cấm nhập cảnh mới