Tổng thống Putin gọi “Báo cáo Kremlin” của Mỹ là hành động thù địch

Hà Kim (Theo RT)| 31/01/2018 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin vừa lên án việc Mỹ đưa tên hơn 200 chính trị gia, doanh nhân Nga vào "Báo cáo Kremlin" là bước đi thù địch.

Phát biểu tại một sự kiện vận động ở Moscow, Tổng thống Vladimir Putin gọi danh sách này là "bước đi thù địch" nhưng cho biết Moscow không muốn làm tình hình xấu đi, sẵn sàng phát triển quan hệ nhiều nhất theo mong muốn của đối tác Mỹ.

Theo tài liệu công bố hôm 29/1, hầu hết quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đều bị đưa vào "Báo cáo Kremlin" của Bộ Tài chính Mỹ, có thể mở đường cho những lệnh trừng phạt chống Nga.

Tổng thống Putin gọi “Báo cáo Kremlin” của Mỹ là hành động thù địch

Tổng thống Putin gọi “Báo cáo Kremlin” của Mỹ là hành động thù địch

Danh sách bao gồm 114 chính trị gia, 96 doanh nhân Nga, như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Ngoại trưởng Sergey Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov… Ngoài ra còn có tỷ phú Roman Abramovich, chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea, các lãnh đạo ngân hàng lớn, lãnh đạo tập đoàn dầu khí Gazprom và Rosneft.

Tài liệu này là một phần của hành động trả đũa theo lệnh của quốc hội Mỹ, được Tổng thống Donald Trump miễn cưỡng thông qua, với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Dù những người có tên trong danh sách sẽ không bị Mỹ trừng phạt ngay lập tức, như cấm nhập cảnh hay phong toả tài sản, việc đưa tên họ vào danh sách có thể sẽ khiến hoạt động giao dịch của họ với các ngân hàng Mỹ và châu Âu trở nên phức tạp.

Thượng nghị sĩ Nga Vladimir Dzhabarov lên án danh sách của Bộ Tài chính Mỹ, cho rằng nó gần như đồng nghĩa với sự "tan vỡ" của quan hệ song phương.

Đêm trước khi danh sách được công bố, Điện Kremlin gọi đây là âm mưu nhằm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018. Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, các lệnh trừng phạt chống Nga là con đường không dẫn đến đâu, bởi Moscow sẽ không bị các biện pháp này hăm dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin gọi “Báo cáo Kremlin” của Mỹ là hành động thù địch