Thủ tướng Israel cáo buộc Iran muốn chế tạo kho vũ khí hạt nhân hủy diệt

Hà Kim (Theo Reuters)| 06/06/2018 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Israel khẳng định kế hoạch tăng cường khả năng làm giàu uranium của Tehran là nhằm sản xuất vũ khí, đe dọa hủy diệt Tel Aviv.

Reuters ngày 6/6 dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei tuyên bố ý định hủy diệt Israel bằng cách làm giàu uranium không giới hạn, nhằm tạo ra một kho vũ khí hạt nhân. Israel không cảm thấy bất ngờ và Tel Aviv sẽ không để Tehran sở hữu loại vũ khí này.

Thủ tướng Israel cũng nhấn mạnh nước này sẽ tiếp tục tự do hành động nhằm ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran trên lãnh thổ Syria, ngăn việc quốc gia này trở thành bàn đạp để Tehran tấn công Tel Aviv.

Thủ tướng Israel cáo buộc Iran muốn chế tạo kho vũ khí hạt nhân hủy diệt

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Từ lâu, Israel luôn coi Iran là một mối đe dọa hiện hữu và mối nguy lớn nhất đối với tương lai của đất nước, trong khi Iran cũng thường xuyên đe dọa Israel. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau hàng loạt vụ không kích của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Tehran triển khai tại Syria hồi tháng 4, khiến nhiều công dân Iran thiệt mạng.

Hiện, Iran đã thông báo với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) về kế hoạch mở một trung tâm sản xuất máy ly tâm mới để tăng khả năng làm giàu uranium, sau khi  Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Phương pháp làm giàu uranium bằng máy ly tâm được các quốc gia ưa dùng vì ít tốn diện tích, không tiêu thụ nhiều năng lượng và ít gây rò rỉ phóng xạ.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi nhấn mạnh, điều này không có nghĩa là Tehran đã bắt đầu lắp ráp các máy ly tâm, khẳng định Iran không vi phạm thỏa thuận hạt nhân đã ký kết với các cường quốc trên thế giới.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc) được ký vào năm 2015 với tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. Theo đó, Tehran có thể chế tạo các bộ phận cho máy ly tâm, miễn là không đưa chúng vào hoạt động trong 10 năm đầu tiên của thỏa thuận.

Một đại diện của EU giấu tên cho biết, biện pháp mà Iran công bố vốn không vi phạm thỏa thuận hạt nhân Iran. Song trong thời điểm hiện nay, điều này không có lợi cho việc xây dựng sự tin cậy vào chương trình hạt nhân của Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel cáo buộc Iran muốn chế tạo kho vũ khí hạt nhân hủy diệt