Thủ tướng Anh đón nhận tổn thất nặng nề trong cuộc bỏ phiếu then chốt về Brexit

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/12/2017 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Anh Theresa May vừa đón nhận tổn thất nặng nề sau khi các nhà lập pháp ủng hộ châu Âu trong đảng của bà thách thức dự luật Brexit quan trọng trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội.

Theo đó, kế hoạch thực hiện tiến trình rời EU của Thủ tướng Anh Theresa May vừa gặp thất bại khi các nghị sĩ thông qua đạo luật trao quyền phủ quyết thỏa thuận Brexit cho Nghị viện. Điều đáng nói là đạo luật này do chính một nhóm nghị sĩ đảng Bảo thủ bất đồng với bà May đưa ra và được Công đảng đối lập ủng hộ.

Đạo luật này sẽ cho phép Nghị viện Anh quyền bỏ phiếu "có ý nghĩa" với thỏa thuận Brexit, có thể buộc Chính phủ quay lại bàn đàm phán nếu các nghị sĩ không hài lòng với thỏa thuận.

Thủ tướng Anh đón nhận tổn thất nặng nề trong cuộc bỏ phiếu then chốt về Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May 

Cuộc bỏ phiếu này đến đúng thời điểm đàm phán Brexit đang tăng tốc để kịp hoàn thành trong năm 2018 và có thể dẫn đến nguy cơ tiến trình này bị kéo dài không biết đến khi nào.

Đây được xem là một thất bại ê chề của bà May trước khi nhà lãnh đạo này tham dự hội nghị thượng đỉnh châu Âu để ăn mừng bước đột phá đạt được trong tiến trình đàm phán về Brexit vào tuần trước.

Trước đó, các bộ trưởng đã cùng nhau tìm ra các giải pháp nhượng bộ nhằm "mua chuộc" những người không ủng hộ. Tuy nhiên, mọi giải pháp đều không được chấp nhận.

Giờ đây, các nhà lập pháp ở London có đủ quyền phủ quyết hiệp ước rút Anh khỏi EU ngay trước khi điều này xảy ra nếu họ không hài lòng với các điều khoản đồng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh đón nhận tổn thất nặng nề trong cuộc bỏ phiếu then chốt về Brexit